Sân khấu rộn ràng đón tết thiếu nhi

Mỹ thuật - Nhiếp ảnh - Ngày đăng : 09:58, 31/05/2017

Trước tết thiếu nhi cả tuần, các rạp hát ở Hà Nội đã đỏ đèn với nhiều chương trình, vở diễn mới (suốt từ 24/5 đến 6/6). Bằng nhiều loại hình nghệ thuật như kịch, múa rối, xiếc, tạp kỹ… khán giả nhí ở Thủ đô được dịp hòa vào thế giới cổ tích trong trẻo, diệu kỳ.
 “Úm ba la” cùng…xiếc

Khác với mọi năm, năm nay, tại rạp tròn của Liên đoàn Xiếc Trung ương chương trình xiếc mới “Úm ba la” đem lại nhiều tò mò cho khán giả. Cũng bởi lẽ, đây là chương trình vừa mới được biên đạo múa Tuyết Minh lên ý tưởng và làm đạo diễn. 

“Úm ba la” không phải là một tổ hợp gồm nhiều trò xiếc ghép lại mà là vở diễn kết hợp đa thể loại hip hop, jazz, xiếc khá mới lạ ở Việt Nam. Vở diễn có 10 màn với nội dung câu chuyện mang hơi hướng giả tưởng, dẫn dắt khán giả đến với thế giới cổ tích của cậu bé rừng xanh, nàng tiên hắc ám… Toàn bộ diễn viên tham gia vở diễn là các nghệ sĩ xiếc từng đoạt nhiều giải thưởng của Đoàn xiếc II - LĐXVN và những thí sinh bước ra từ cuộc thi “Thử thách cùng bước nhảy” và nhiều cuộc thi tìm kiếm tài năng nhí. Được biết, sau đợt công diễn này (từ 24/5 đến ngày 4/6), vở diễn sẽ tiếp tục có những suất diễn tại Hải Phòng, TP Hồ Chí Minh…

Cùng với “Úm ba la” là chương trình xiếc “Chúa tể rừng xanh” được học sinh trường Trung cấp nghệ thuật Xiếc và tạp kỹ Việt Nam biểu diễn tại Nhà hát Thể nghiệm của trường ở khu văn hóa nghệ thuật Mai Dịch, Cầu Giấy (từ ngày 26/5 đến ngày 1/6). Chương trình cũng có nhiều màu sắc vui nhộn của nhiều tiết mục xiếc người, xiếc thú, ảo thuật và hài hước…

Bên cạnh đó, Nhà hát Múa rối Thăng Long năm nay đã dàn dựng riêng chương trình “Bé ơi vui khỏe!”, biểu diễn phục vụ trực tiếp tại các đơn vị hợp đồng. Chương trình kể câu chuyện vui nhộn về ếch cốm, chó đốm Idol, người nhện, ong vàng… không chỉ bằng nghệ thuật rối cạn mà còn kết hợp cả rối nước. Dẫu cách kể rất đỗi giản dị nhưng câu chuyện vẫn đem đến cho độc giả nhí những bài học sâu sắc và luôn tràn đầy yêu thương. 

Năm nay, ngay từ ngày 15/5, Nhà hát Múa rối Việt Nam đã bắt đầu những suất diễn đầu tiên và kéo dài đến hết ngày 6/6. Dù là 3 chương trình rối cạn đã được 3 đoàn của nhà hát biểu diễn cả trăm suất từ những năm trước là “Aladanh và cây đèn thần”, “Nàng Bạch Tuyết và 7 chú lùn” và “Chuyện nhà Cám” nhưng các chương trình này vẫn khiến khán giả nhí mê  tít, theo NSND Nguyễn Tiến Dũng trung bình có 7 – 8 suất diễn. Cũng bởi lẽ, đây là những chương trình  được dàn dựng dựa từ câu chuyện cổ tích rất quen thuộc song kể bằng nghệ thuật múa rối, tất nhiên có pha thêm phong vị hiện đại của âm nhạc, ánh sáng… 

Ngoài ra, Đông Đô show năm nay cũng dàn dựng chương trình nghệ thuật tổng hợp mang tên “Thám hiểm vương quốc Xì Trum” tại Cung Văn hóa Hữu Nghị Việt Xô từ ngày 27/5 đến hết ngày 1/6). Chương trình được lấy cảm hứng từ hình tượng nhân vật Xì Trum - tên một chủng tộc tí hon màu xanh hư cấu, xuất hiện lần đầu trong truyện Johan et Pirlouit của họa sĩ Peyo. Xì Trùm đã trở thành tên loạt truyện tranh độc lập, bắt đầu phát hành vào năm 1958 và được nhiều người yêu thích. Sau đó, đã có nhiều phim hoạt hình được sản xuất dựa trên hình tượng này.

“Thám hiểm vương quốc Xì Trum” quy tụ những ngôi sao nhí như Trịnh Nhật Minh, Bảo Ngọc, Cao Lê Hà Trang, Hương Thảo… Bên cạnh đó, chương trình còn có sự xuất hiện đặc biệt NSƯT Minh Vượng vào vai phù thủy, ca sĩ Minh Quân vào vai vua Xì Trum đầy dũng mãnh. Ngoài ra, chương trình còn có các tiết mục xiếc do các nghệ sĩ của Liên đoàn xiếc Việt Nam biểu diễn.

Sân khấu rộn ràng đón tết thiếu nhi
Những chú ếch cốm trong chương trình “Bé ơi vui khỏe!” của Nhà hát Múa rối Thăng Long - Ảnh: HT
Phiêu lưu với… kịch

Ông Trương Nhuận - Giám đốc Nhà hát Tuổi trẻ khoe rằng năm nay Nhà hát Tuổi trẻ có đến 3 chương trình mới được dàn dựng và công diễn phục vụ thiếu nhi từ dịp 1/6 này. Đấy là chương trình ca múa nhạc tạp kỹ “Cuộc phiêu lưu của gà trống choai”. Chương trình đưa khán giả nhí hòa vào thế giới đồng thoại như gà trống, ve, kiến, cá vàng, ếch con cùng Doraemon lên đường phiêu lưu, gặp “Năm ông mù xem voi”, đàn chuột tham ăn và láu cá… Đây là chương trình thường niên của các nghệ sĩ Đoàn Ca múa nhạc do đạo diễn – NSƯT Đức Hải dàn dựng, gồm những bài hát quen thuộc do các nhạc sỹ tâm huyết với tuổi thơ sáng tác và phối khí: Tuấn Nghĩa, Tường Văn, Lưu Thiên Hương, Hải Nam… 

Tiếp theo là vở kịch thiếu nhi “Con chim xanh” vừa mới công diễn trong những ngày châu Âu tại Việt Nam. Ở vở kịch này, hai đạo diễn Xavie Lukowski và Sĩ Tiến đã khéo léo dẫn dắt khán giả bước vào thế giới huyền ảo của âm nhạc và ánh sáng để cùng cảm nhận câu chuyện về hạnh phúc tưởng xa vời nhưng lại rất giản đơn, gần gụi. Câu chuyện đầy màu sắc huyền ảo kể về hai anh em Tin Tin và Mytin đi tìm “Con chim xanh”-  sứ giả của hạnh phúc - để mang về tặng cho cô bạn gái đang bị ốm nặng. Trải qua những khó khăn, thử thách, cuối cùng “Con chim xanh” được trao tận tay cho bé gái đang ốm nặng và kỳ diệu thay, em khỏi bệnh ngay. Nhưng điều kỳ lạ hơn nữa là “Con chim xanh” chính là con chim cu gáy mà Tin Tin nuôi trong lồng của mình. Toàn bộ cuộc hành trình diễn ra trong một giấc mơ thần kỳ nhưng vẫn rất đời thực. Tác phẩm toát lên một niềm tin yêu mãnh liệt vào con người và cuộc sống, không chỉ là vở kịch dành cho các em thiếu nhi mà còn dành cho khán giả mọi lứa tuổi.

Thêm nữa, vở kịch thần thoại “Mảnh Lego màu đỏ” tiếp tục là câu chuyện kể về cuộc phiêu lưu của 3 bạn : Cá sấu, Lười và Cú mèo đi tìm Thần Lego. Vì trên người 3 bạn ấy có 3 mảnh ghép màu đỏ, 3 mảnh ghép đó là các yếu điểm vốn có (Cá sấu không đẹp trai, Lười chậm chạp, Cú mèo hôi rình) các bạn ấy muốn nhờ thần Lego thay đổi mảnh ghép đó để trở nên hoàn thiện và đã chấp nhận đi qua các thử thách khó khăn với hang hắc ám, đầm lầy chết chóc và khu rừng hóa đá. Cuối cùng, ba người bạn đã tìm thấy Thần Lego và nhận được những bài học quý báu giúp hoàn thiện bản thân mình. Vở kịch được xây dựng với câu chuyện từ những mảnh ghép Lego quen thuộc, gần gũi với các em nhỏ, mang đến những tình huống hài hước, lôi cuốn, hấp dẫn cùng vũ điệu sôi động, tươi trẻ. 

Được biết, cùng với vở kịch “Cậu bé khổng lồ lạc vào hang kiến” (dàn dựng năm 2016), 3 chương trình này sẽ được Nhà hát Tuổi trẻ biểu diễn thường xuyên vào lúc 9h30 sáng chủ nhật hàng tuần trong suốt 3 tháng hè 6, 7, 8 với giá vé ưu đãi. “Đây là dự án Thiên đường tuổi thơ đã được các nghệ sĩ Nhà hát Tuổi trẻ ấp ủ trong nhiều năm qua với mong muốn xây dựng một địa chỉ thưởng thức nghệ thuật quen thuộc dành cho thiếu nhi trong dịp nghỉ hè.”- Ông Trương Nhuận nhấn mạnh.

Ngoài ra, tết thiếu nhi năm nay Nhà hát Kịch Việt Nam biểu diễn vở “Ăn quả trả vàng” (được chuyển thể từ truyện cổ tích Cây khế), từ ngày 24/5 đến hết ngày 1/6 tại rạp số 1 Tràng Tiền. “Ăn quả trả vàng” không đơn thuần là thoại kịch nhí nhảnh mà còn có sự kết hợp với ảo thuật,  xiếc thú, nhảy hiện đại “Bống bống bang bang.” 

Miên Thảo