Tái bản sáu tác phẩm thiếu nhi của nhà văn Vũ Hùng

Truyện - Ngày đăng : 09:53, 12/06/2017

"Phía Tây Trường Sơn", "Bí ẩn của rừng già", "Chim mùa"... dẫn bạn đọc vào thế giới thiên nhiên kỳ bí và cảm xúc.
Nhà xuất bản Kim Đồng vừa phát hành lại sáu tác phẩm của nhà văn Vũ Hùng, gồm:Phía Tây Trường Sơn, Bí ẩn của rừng già, Chim mùa, Các bạn của Đam Đam, Biển bạcPhượng hoàng đất, hoàn chỉnh bộ sách gồm 18 cuốn dành cho thiếu nhi và cho chính tuổi trẻ của ông.

Với Phía Tây Trường Sơn, độc giả được ngắm thiên nhiên ở những góc độ bất ngờ, đáng yêu. Trong trang viết của Vũ Hùng, cây cỏ muông thú hiện lên sống động. Hành trình của ba người lính trẻ đến nước Lào là hành trình khám phá thiên nhiên hùng vĩ, hòa vào các phong tục tập quán mới của người dân bản địa, trải nghiệm quá trình học hỏi để trở thành những quản tượng yêu thương và thấu hiểu loài voi.

Sáu tác phẩm vừa tái bản của nhà văn Vũ Hùng.

Sáu tác phẩm vừa tái bản của nhà văn Vũ Hùng.

Các bạn của Đam Đam là câu chuyện tình bạn xúc động giữa cậu bé Đam Đam 13 tuổi và chú chó Phay Phay. Cả hai lớn lên bên nhau, bắt đầu những cuộc đi săn trong rừng sâu. Rồi Đam Đam và Phay Phay có thêm chú khỉ Xa-ni làm bạn. Cả ba cùng nhau có những kỷ niệm khó quên… Bên cạnh câu chuyện tình bạn giữa người và vật sống động, Các bạn của Đam Đam là những trang văn khắc họa sắc nét cuộc sống gắn bó với thiên nhiên của con người Tây Nguyên.

Trong Biển bạc, tác giả cung cấp lượng kiến thức dồi dào về sinh vật biển Việt Nam và còn mở ra những khung cảnh kỳ vĩ, đầy chất thơ cũng như những con người gắn bó cuộc đời với biển cả. Trong mắt Vũ Hùng, biển Việt Nam cất giấu trong lòng nó biết bao điều kỳ bí. Mỗi một loài, như trai ốc, đồi mồi, cua, tôm, mực, sâm biển, nhện biển, cá mập, cá nhám… đều có thể kể cho mọi người nghe câu chuyện thân quen mà vẫn mới lạ.

Nhà văn Vũ Hùng.

Nhà văn Vũ Hùng.

Sau 25 năm vắng bóng trên văn đàn, ở tuổi 84, nhà văn Vũ Hùng đã trở lại với độc giả bằng bộ sách thiếu nhi 12 cuốn - được trao Giải Vàng ở hạng mục Sách Hay tại Giải thưởng Sách Việt Nam năm 2016. Hội đồng chung khảo xét Giải thưởng nhận định: "Bộ sách viết về muông thú, rừng núi và thiên nhiên tươi đẹp. Với tài năng văn học, học vấn sâu rộng, với tấm lòng yêu quý thiên nhiên và trẻ thơ, nhà văn Vũ Hùng đã tạo nên những trang văn đẹp và hay hiếm có về thiên nhiên hoang sơ trong rừng nguyên sinh Việt Nam. Những tác phẩm của ông còn có giá trị giáo dục cho trẻ em nhiều thế hệ sau".

Nhà văn Vũ Hùng sinh năm 1931 tại Hà Nội. Ông từng là đài trưởng vô tuyến điện, kỹ sư trạm trưởng, phóng viên, biên tập viên… Năm 1989, ông định cư ở Pháp, trở về sống tại Việt Nam từ tháng 5/2014.

Ông là tác giả của hơn 40 đầu sách thiếu nhi, trong đó có nhiều tác phẩm được dịch sang tiếng Anh, Pháp, Trung Quốc… Vũ Hùng từng hai  lần nhận Giải thưởng Hội Nhà văn Việt Nam, cho tác phẩm Sao Sao (1982) và Sống giữa bầy voi (1986). Giải Vàng, Giải thưởng Sách Việt Nam 2016 cho Bộ sách Văn học thiếu nhi 12 cuốn do NXB Kim Đồng thực hiện. Ông còn là dịch giả của nhiều tập truyện dành cho thiếu nhi.

Theo Vnexpress.net