Sớm ban hành và tổ chức thực hiện hiệu quả Luật Thủ đô (sửa đổi)

Danh thắng & Di tích Hà Nội - Ngày đăng : 08:48, 04/11/2021

Ngày 3-11, phát biểu tham luận tại Hội nghị toàn quốc của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về triển khai thực hiện Kết luận số 19-KL/TƯ ngày 14-10-2021 của Bộ Chính trị (khóa XIII) về định hướng Chương trình xây dựng pháp luật nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn đã kiến nghị sớm ban hành và tổ chức thực hiện hiệu quả Luật Thủ đô (sửa đổi).
Sớm ban hành và tổ chức thực hiện hiệu quả Luật Thủ đô (sửa đổi)
Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn tham luận tại hội nghị.

Luật Thủ đô đã bộc lộ nhiều hạn chế, bất cập

Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn cho biết, để triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội đại biểu lần thứ XVII Đảng bộ thành phố, Hà Nội đang chủ động thực hiện 3 nhiệm vụ: Tổng kết thực hiện Nghị quyết số 11-NQ/TƯ của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô giai đoạn 2011-2020, đồng thời đề xuất ban hành Nghị quyết mới về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô giai đoạn 2021-2030, định hướng đến 2045; triển khai lập quy hoạch thành phố, điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung xây dựng Thủ đô đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050; tổng kết thi hành Luật Thủ đô và hoàn thiện hồ sơ đề nghị sửa đổi luật.

Qua việc chuẩn bị cho đánh giá, tổng kết các nhiệm vụ trên, đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn cho biết, thành phố Hà Nội đã đạt được những kết quả quan trọng, tạo sự chuyển biến toàn diện trên các lĩnh vực, góp phần tích cực, quan trọng vào thành tựu chung của đất nước.

“Tuy nhiên, Hà Nội cũng còn có những tồn tại, hạn chế ở một số lĩnh vực trong phát triển kinh tế - xã hội. Những tồn tại, hạn chế xuất phát từ nhiều nguyên nhân, trong đó nguyên nhân chủ quan là cơ bản, nhưng cũng xuất phát từ một trong những nguyên nhân khách quan rất quan trọng là cơ chế, chính sách pháp luật còn có những hạn chế, vướng mắc, thậm chí là “điểm nghẽn” cản trở sự phát triển”, Chủ tịch HĐND thành phố cho biết.

Qua hơn 8 năm thi hành Luật Thủ đô đã bộc lộ nhiều bất cập, hạn chế, hiệu lực, hiệu quả trong tổ chức thi hành luật không cao, dẫn đến Luật Thủ đô chưa thực sự phát huy giá trị để đi vào cuộc sống. Luật Thủ đô còn mang tính nguyên tắc, có tính mục tiêu, định hướng mà chưa có những quy định cụ thể để áp dụng trực tiếp xử lý các vấn đề phát sinh trong từng lĩnh vực quản lý, phát triển; chưa có những quy định mang tính đặc thù, đột phá đúng với vị trí, vai trò, nhằm tạo thuận lợi để xây dựng, phát triển Thủ đô nhanh và bền vững.

Ngoài ra, một số luật được ban hành sau Luật Thủ đô đã có những tác động, ảnh hưởng lớn, làm hạn chế đến việc thực hiện các quy định liên quan của Luật Thủ đô và các văn bản quy định chi tiết thi hành.

Tháo gỡ điểm nghẽn, tạo khuôn khổ pháp lý giúp Thủ đô phát huy tiềm năng, thế mạnh

Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn thông tin, hiện thành phố Hà Nội đang nghiên cứu đề xuất việc sửa đổi Luật Thủ đô nhằm giải quyết những hạn chế, bất cập của luật, tháo gỡ vướng mắc, điểm nghẽn về thể chế, tạo khuôn khổ pháp lý phù hợp giúp Thủ đô phát huy tiềm năng, thế mạnh, sử dụng có hiệu quả các nguồn lực để phát triển với tinh thần “Hà Nội vì cả nước, cùng cả nước”, xứng đáng với vị trí, vai trò, đáp ứng yêu cầu, kỳ vọng của Đảng, Nhà nước và nhân dân đối với Thủ đô, như chỉ đạo, định hướng của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Đại hội đại biểu lần thứ XVII Đảng bộ thành phố.

Trong đó, thành phố Hà Nội đề xuất sửa đổi Luật Thủ đô theo những định hướng, chính sách lớn như: Tạo cơ chế để hoàn thiện tổ chức, bộ máy chính quyền thành phố theo hướng tinh gọn, năng động, hiệu lực, hiệu quả, phù hợp với đặc điểm mô hình chính quyền đô thị và nông thôn.

Tăng cường phân quyền, phân cấp trên các lĩnh vực: Tổ chức bộ máy, biên chế, tài chính - ngân sách, đầu tư, xây dựng, phát triển văn hóa, giáo dục đào tạo, khoa học công nghệ, y tế, an sinh xã hội..., nhằm tạo sự chủ động, sáng tạo, tăng tính tự quản, tự chịu trách nhiệm của thành phố.

Xây dựng những cơ chế chính sách mới, có tính chất đặc thù, vượt trội về mặt thể chế, phù hợp với vị trí, vai trò hiện có, nhằm cụ thể hóa chủ trương, định hướng của Trung ương Đảng là "xây dựng Thủ đô Hà Nội trở thành đô thị thông minh, hiện đại, xanh, sạch, đẹp, an ninh, an toàn".

“Lộ trình để thực hiện mục tiêu này, Thành ủy Hà Nội đã chỉ đạo các cơ quan của thành phố khẩn trương chuẩn bị đề nghị xây dựng dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) để ngay sau khi Bộ Chính trị cho ý kiến chỉ đạo, thành phố sẽ báo cáo Chính phủ xem xét kiến nghị Quốc hội đưa vào chương trình xây dựng luật, pháp lệnh và dự kiến thông qua dự án luật vào kỳ họp cuối năm 2023”, đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn nói.

Về các đề xuất, kiến nghị, đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn cho biết, Thành ủy Hà Nội kiến nghị Bộ Chính trị xem xét cho ý kiến chỉ đạo về quan điểm, mục tiêu, định hướng lớn đối với chủ trương xây dựng Luật Thủ đô (sửa đổi). Bên cạnh đó, Thành ủy Hà Nội cũng đề nghị Đảng đoàn Quốc hội đặc biệt quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo để Luật Thủ đô (sửa đổi) được sớm ban hành và tổ chức thực hiện hiệu quả.

“Đề nghị Ban Cán sự đảng Chính phủ lãnh đạo, chỉ đạo các bộ, ngành trung ương, các địa phương trong Vùng Thủ đô tăng cường phối hợp với thành phố Hà Nội trong việc tổng kết thi hành và đề nghị xây dựng Luật Thủ đô (sửa đổi), lập quy hoạch thành phố Hà Nội, điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050”, đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn nêu kiến nghị.

HNM