Chủ tịch Nguyễn Đức Chung: Không có chuyện trồng lại cây xung quanh hồ Hoàn Kiếm
Tin tức - Ngày đăng : 09:02, 06/07/2017
Quan điểm nhất quán của Thường vụ Thành ủy chỉ đạo UBND TP và các sở ban ngành là đánh giá, thực hiện nghiêm túc các dự án bởi đây là vấn đề được người dân quan tâm.
“Chúng tôi trong quá trình thực hiện luôn có sự đóng góp ý kiến, xem xét tỉ mỉ của các nhà khoa học, các Bộ, ban, ngành liên quan. Trên tinh thần nhất quán đó, từng dự án đến từng cây xanh đều được đánh giá nghiên cứu chi tiết. Những cây nào còn độ phát triển thì đánh chuyển còn những cây không thể phát triển thì mới phải chặt hạ”, Chủ tịch cho biết.
Quá trình chặt hạ cũng phải được triển khai rõ ràng, minh bạch, đấu giá bán gỗ công khai để thu vào nguồn ngân sách nhà nước. Đối với các cây đánh chuyển phải được trồng lại vào các vị trí thích hợp.
Về vấn đề di chuyển cây xà cừ khu vực Vành đai 3 phục vụ dự án giao thông, Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết khu vực này hiện có 1.289 cây xà cừ với đường kính 25-40cm/cây và cây nhiều nhất là 85-90cm. Đây là loại cây được trồng lâu năm, có trên nhiều tuyến phố đẹp của Hà Nội.
Tuy nhiên cây xà cừ trên đường Vành đai 3 được trồng chủ yếu trong giai đoạn 1992-1996 với độ tuổi từ trên 20 năm. Theo đánh giá của các nhà khoa học, có một số cây thẳng và có cả những cây cong queo. Nếu như toàn bộ số cây này được đánh chuyển sẽ cần diện tích lên tới 7 hecta (mỗi cây cần 50-60m2/cây) với chi phí giải phóng mặt bằng lên tới cả trăm tỷ đồng, và chi phí đánh chuyển ước tính 60-70 tỷ đồng.
Khi đem ra đánh giá giữa việc bảo tồn cây xanh và hiệu quả kinh tế, TP cũng tham khảo các ý kiến các nhà khoa học xem xét và kết luận số xà cừ này rất khó để trồng ở bất cứ vỉa hè tuyến phố nào với diện tích hố 3m, sâu 1,5 – 2m cho mỗi cây, trong khi giá trị kinh tế của xà cừ cũng không cao.
Chi phí dùng để điều chuyển nếu dùng để mua cây mới, giá trị kinh tế cao hơn và tạo diện mạo đẹp hơn, có thể trồng mới tới 20.000 cây. Theo đánh giá khoa học thì hiện trên thế giới có nhiều loại cây phù hợp với đô thị, đẹp vừa đảm bảo hiệu quả kinh tế, chống tiếng ồn, ô nhiễm…
Có thể nói, khi thực hiện dự án này, TP đã tính cả bài toán hiệu quả kinh tế và trên tinh thần đó, TP sẽ tiếp thu các ý kiến của các nhà khoa học, tâm tư nguyện vọng của người dân để bổ sung vào dự án một cách nghiêm túc, công khai. minh bạch.
Với cương vị là người đứng đầu UBND TP chúng tôi mong muốn, các nhà khoa học, cử tri tin tưởng và yên tâm trong quá trình làm, chúng tôi có đánh giá, nghiên cứu tỷ mỷ, chi tiết đáp ứng nguyện vọng của người dân và đảm bảo tính hiệu quả kinh tế cao nhất, sau này cũng trồng được tuyến phố đẹp nhất.
Đoạn đường này cũng là nút cuối cùng thông Vành đai 3 là một trong những dự án trọng điểm của TP từ nay tới năm 2020. Một khi tuyến đường được giải phóng mặt bằng kịp thời sẽ tạo điều kiện cho BQLDA Bộ Giao thông Vận tải triển khai hoàn thành dự án đường trên cao bằng vốn ODA. Nếu dự hoàn thành vào Quý I/2018, góp phần giảm ùn tắc giao thông, xây dựng thêm một tuyến đường mới, đồng thời tiết kiệm nguồn vốn đầu tư so với dự kiến ban đầu vài trăm tỷ đồng.