Tạo thói quen quét mã QR để phòng, chống dịch

Tin tức - Ngày đăng : 11:22, 09/11/2021

Ghi nhận của phóng viên trong ngày 8-11, việc quét mã QR để phòng, chống dịch bệnh của người dân đã dần thành thói quen; các chủ quán, người bán hàng cũng ý thức hơn trong việc nhắc nhở người dân tuân thủ quy định.
Tạo thói quen quét mã QR để phòng, chống dịch
Phường Láng Hạ (quận Đống Đa) kiểm tra việc quét mã QR tại một cơ sở kinh doanh trên địa bàn.

Tăng cường giám sát, nhắc nhở

Ghi nhận tại các phố có nhiều quán cà phê ở quận Hai Bà Trưng như Tuệ Tĩnh, Bà Triệu, Lê Đại Hành, Nguyễn Du… từ sáng, khách đã đông, nhưng luôn chấp hành việc bảo đảm giãn cách. Chủ tịch UBND phường Cầu Dền Hoàng Anh Tuấn cho biết, Sở Chỉ huy phòng, chống dịch vẫn duy trì công tác giám sát và chỉ đạo qua Facebook và Zalo kết nối lãnh đạo phường với các tổ trưởng dân phố, bí thư chi bộ. Khu vực nào có vi phạm không quét mã QR, không bảo đảm giãn cách, không thực hiện “5K”… lập tức sẽ được nhắc nhở kịp thời.

Sáng thứ hai đầu tuần, các hàng quán, cửa hàng cà phê, giải khát trên địa bàn quận Hoàng Mai đều chấp hành nghiêm túc việc phòng, chống dịch. Chủ tịch UBND phường Vĩnh Hưng (quận Hoàng Mai) Vũ Tuấn Đạt cho biết, UBND phường vẫn duy trì việc giám sát phòng, chống dịch, như yêu cầu các hộ kinh doanh quét mã QR và đóng cửa trước 21h. Bên cạnh đó, nêu cao vai trò giám sát của các tổ Covid-19 cộng đồng. Phường đã khuyến khích nhân dân tham gia phòng, chống dịch bằng việc đưa một trong những tiêu chí bình xét, công nhận danh hiệu “Gia đình văn hóa”, "Tổ dân phố văn hóa" năm 2021 chính là có đóng góp tích cực trong hoạt động phòng, chống dịch.

Anh Nguyễn Tuấn Linh, ở đường Nguyễn Tam Trinh cho biết, các hộ dân chợ đầu mối hoa quả Đền Lừ luôn chấp hành các quy định phòng, chống dịch. Ban Quản lý cũng trang bị cồn sát khuẩn, khẩu trang cho các tiểu thương.

Khảo sát trên địa bàn phường Láng Hạ (quận Đống Đa), phóng viên nhận thấy lượng người vào ăn uống trên phố Nguyên Hồng, Huỳnh Thúc Kháng, Hoàng Ngọc Phách… ở mức trung bình. Các chủ nhà hàng, quán ăn đều yêu cầu khách quét mã QR và bố trí chỗ ngồi, giữ đúng khoảng cách quy định. Theo Phó Chủ tịch UBND phường Láng Hạ Lê Ngọc Hoa, phường duy trì hoạt động của 132 tổ Covid-19 cộng đồng và 3 tổ kiểm tra, thường xuyên tỏa xuống địa bàn tuyên truyền, nhắc nhở các cơ sở kinh doanh chấp hành quy định phòng, chống dịch.

Tạo thói quen quét mã QR để phòng, chống dịch
Tổ công tác phòng, chống dịch phường Nghĩa Đô (Cầu Giấy) kiểm tra việc dán, quét mã QR tại các siêu thị, nhà hàng trên địa bàn phường.

Tương tự, trên 9 tuyến phố đi qua địa bàn phường Nghĩa Đô (quận Cầu Giấy), phóng viên nhận thấy việc quét mã QR và thực hiện giãn cách cũng được các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống chấp hành nghiêm. Theo Chủ tịch UBND phường Nghĩa Đô Chử Mạnh Hùng, để giám sát, UBND phường đã chỉ đạo 2 tổ công tác thường xuyên kiểm tra và kiên quyết xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm. Cũng theo ông Hùng, để người dân ý thức chấp hành quy định phòng, chống dịch, UBND phường tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giúp người dân và các cơ sở kinh doanh ý thức chấp hành “5K”. Nếu phát hiện vi phạm, UBND phường sẽ xử phạt, hoặc yêu cầu ngừng kinh doanh.

Phó Chủ tịch UBND phường Phúc Lợi (quận Long Biên) Trần Quốc Khánh cũng cho biết, UBND phường đã tổ chức ký cam kết phòng, chống dịch đến 234 hộ kinh doanh, đồng thời hướng dẫn từng hộ tạo mã QR và in đúng quy chuẩn, đồng bộ, dán tại cửa ra vào. Phường cũng yêu cầu các hộ nhắc nhở khách quét mã QR trước khi vào mua hàng, giao dịch thương mại. Để bảo đảm công tác khai báo y tế qua quét mã QR, UBND phường có tổ công tác kiểm tra thường xuyên để giám sát cũng như hỗ trợ các cơ sở kinh doanh tạo mã. 15 tổ Covid-19 cộng đồng gồm 264 người sẽ giám sát việc thực hiện các nội dung chỉ đạo của UBND phường.

Tạo thói quen quét mã QR

Tại địa bàn huyện Hoài Đức, UBND huyện đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh, cơ sở dịch vụ... trên địa bàn huyện thiết lập và sử dụng mã QR để quản lý người ra vào, qua đó góp phần tích cực trong công tác phòng, chống dịch Covid-19. Phó Chủ tịch UBND huyện Hoài Đức Nguyễn Trung Thuận cho biết, đến nay, 100% cơ quan, đơn vị, trường học, doanh nghiệp, nhà máy, cơ sở sản xuất, cơ sở kinh doanh, dịch vụ... trên địa bàn huyện đã bố trí, tạo mã QR; quán triệt cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, người đến làm việc, liên hệ giải quyết công việc thực hiện nghiêm việc khai báo qua mã QR để quản lý, bảo đảm thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Tạo thói quen quét mã QR để phòng, chống dịch
Nhiều quán hàng ăn, uống ở xã An Khánh, huyện Hoài Đức vắng khách.

Tại địa bàn xã An Khánh (huyện Hoài Đức), các hàng quán kinh doanh đều dán mã QR trước cửa để thuận tiện cho khách đến giao dịch khai báo y tế, bố trí nước sát khuẩn tay phục vụ khách. Tuy nhiên, theo anh Nguyễn Thế Tuấn, chủ quán bia hơi Việt Hà (xã An Khánh), do địa phương đang có 2 khu vực phong tỏa ở thôn Phú Vinh và Yên Lũng, nên mặc dù quán kê bàn ghế giãn cách để phục vụ gần 50% số khách, nhưng thực tế lượng khách đến ăn uống tại quán rất vắng, chủ yếu mọi người mua mang về nhà.

Ghi nhận của phóng viên tại một số chợ dân sinh của huyện Đông Anh cho thấy, các cổng chợ đều dán mã QR để người dân thực hiện quét mã khi đến chợ. Huyện Đông Anh cũng duy trì hoạt động ổn định 24/25 chợ (trong đó có 2 chợ đầu mối), 2 siêu thị và 34 chuỗi cửa hàng Vinmart, 40 chuỗi cung ứng hàng hóa, bảo đảm thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các quy định phòng, chống dịch và cung ứng đầy đủ hàng hóa cho nhân dân trên địa bàn trong mọi tình huống.

Theo Chủ tịch UBND huyện Đông Anh Nguyễn Xuân Linh, huyện tiếp tục duy trì hoạt động của 333 tổ Covid-19 cộng đồng với trên 1.200 nhóm. Đồng thời, huyện tiếp tục phát huy hiệu quả của cụm dân cư an toàn, nhà trọ, hộ gia đình, tổ tự quản, cá nhân an toàn trong phòng, chống dịch bệnh. Bên cạnh đó, Công an huyện đã hướng dẫn thiết lập mã QR khai báo y tế tại các địa điểm công cộng, trụ sở cơ quan, đơn vị, cơ sở sản xuất kinh doanh do công an quản lý.

Trong khi đó, tại huyện Phúc Thọ, các đơn vị, UBND các xã, thị trấn tiếp tục tuyên truyền và phát sóng trên hệ thống truyền thanh của huyện 6 lần/ngày và đài truyền thanh các xã, thị trấn phát thanh tuyên truyền 1 lần/giờ. Để tạo thói quen quét mã QR cho người dân, các tổ chức đoàn thể của các xã, thị trấn thường xuyên tổ chức tuyên truyền lưu động trên địa bàn, trong đó có việc tuyên truyền để người dân tuân thủ nghiêm các khuyến cáo “5K” và thực hiện quét mã QR tại các điểm đến thuận tiện cho công tác truy vết phòng, chống dịch.

Hãy cài đặt Ứng dụng phòng, chống dịch Covid-19 Quốc gia (PC-Covid) để khai báo y tế, bảo vệ mình và bảo vệ mọi người:

Bước 1: Truy cập vào trang https://pccovid.gov.vn/ hoặc tải trực tiếp từ App Store hay CH Play.

Bước 2: Sau khi tải về ứng dụng sẽ yêu cầu nhập số điện thoại để nhận mã OTP kích hoạt. Nếu chưa mở Bluetooth, hãy kéo thanh thông báo trạng thái và bật Bluetooth; hoặc vào Cài đặt, chọn Bluetooth và bật lên.

Bước 3: Sau khi cài đặt xong, bấm Quét xung quanh. Nếu có người ở gần bạn dưới 2 mét đã sử dụng PC-Covid, ứng dụng sẽ tự động nhận diện những người dùng này và xếp vào danh sách đã tiếp xúc. Khai báo y tế khi có các dấu hiệu như ho, sốt, mất vị giác… hoặc có liên quan, tiếp xúc người nghi nhiễm Covid-19. Luôn luôn quét mã QR nơi bạn đến.

HNM