Đưa nông sản Sơn La vào thị trường Hà Nội
Tin tức - Ngày đăng : 14:48, 28/07/2017
Thực hiện thỏa thuận hợp tác giữa TP Hà Nội và tỉnh Sơn La, Sở Công Thương và Sở Du lịch Hà Nội cùng Trung tâm Xúc tiến Đầu tư - Thương mại - Du lịch Hà Nội tổ chức đoàn DN Hà Nội khảo sát, triển khai thỏa thuận kết nối, tiêu thụ nông sản kết hợp phát triển du lịch tỉnh Sơn La.
Thời gian qua, TP Hà Nội đã phối hợp chặt chẽ với tỉnh Sơn La làm việc với một số tập đoàn kinh tế, trung tâm xúc tiến thương mại nông nghiệp và giới thiệu các nhà đầu tư lên Sơn La nghiên cứu đầu tư. Hiện nay, các Tập đoàn Vingroup, TH, Tổng Công ty Picenza, Công ty CP Đầu tư Tây Bắc… đang làm thủ tục đầu tư trong lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, du lịch tại Sơn La. Hà Nội và Sơn La cũng đã ký biên bản ghi nhớ hợp tác phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp. Hàng năm, hai bên đã phối hợp kết nối tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp tại thị trường Hà Nội.
Mặc dù là địa phương có nhiều tiềm năng về nông nghiệp, du lịch, nhưng việc tiêu thụ sản phẩm của Sơn La gặp nhiều khó khăn. Bà Trần Thị Phương Lan - Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội cho biết: Nhằm hỗ trợ DN tỉnh Sơn La quảng bá sản phẩm, tiếp cận hệ thống bán lẻ kết nối tiêu thụ nông sản, thực phẩm an toàn, thời gian qua, Sở Công Thương Hà Nội đã phối hợp với Sở Công Thương Sơn La tổ chức hội nghị xúc tiến thương mại; tổ chức Tuần hàng Sơn La tại Hà Nội…
Tuy nhiên, quy mô sản xuất vẫn còn phân tán, nhỏ lẻ, thiếu tập trung thành vùng nguyên liệu quy mô lớn để xây dựng thương hiệu, kết nối tiêu thụ sản phẩm. Còn theo Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư - Thương mại - Du lịch Hà Nội Nguyễn Thị Mai Anh: Cơ sở sản xuất đặc sản vùng miền của tỉnh Sơn La do sự hạn chế về vốn, quy mô sản xuất, trình độ quản trị và nghiệp vụ xúc tiến thương mại…, nên chưa tiếp cận được phương thức và các kênh phân phối hiện đại để tiêu thụ đặc sản.
Nằm trong chương trình hợp tác giữa 2 địa phương, trong 2 ngày 28 - 29/7, lãnh đạo UBND TP Hà Nội và các DN bán lẻ, siêu thị, du lịch như Tổng Công ty Thương mại Hà Nội, hệ thống siêu thị Big C, Công ty CP Nhất Nam; Công ty CP Thương mại dịch vụ tổng hợp Vincommerce, Công ty CP Đầu tư và dịch vụ Lan Chi… sẽ có chuyến khảo sát khả năng cung ứng nông sản, phát triển du lịch tỉnh Sơn La. Thông qua hoạt động khảo sát, DN Hà Nội và DN Sơn La đề ra những giải pháp thực hiện các thỏa thuận kết nối tiêu thụ nông sản, phát triển du lịch và đầu tư chợ đầu mối tại tỉnh Sơn La. Đồng thời, trao đổi, chuyển giao các tiến bộ khoa học kỹ thuật, ứng dụng vào sản xuất nông nghiệp để nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm.
Tuy nhiên, quy mô sản xuất vẫn còn phân tán, nhỏ lẻ, thiếu tập trung thành vùng nguyên liệu quy mô lớn để xây dựng thương hiệu, kết nối tiêu thụ sản phẩm. Còn theo Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư - Thương mại - Du lịch Hà Nội Nguyễn Thị Mai Anh: Cơ sở sản xuất đặc sản vùng miền của tỉnh Sơn La do sự hạn chế về vốn, quy mô sản xuất, trình độ quản trị và nghiệp vụ xúc tiến thương mại…, nên chưa tiếp cận được phương thức và các kênh phân phối hiện đại để tiêu thụ đặc sản.
Nằm trong chương trình hợp tác giữa 2 địa phương, trong 2 ngày 28 - 29/7, lãnh đạo UBND TP Hà Nội và các DN bán lẻ, siêu thị, du lịch như Tổng Công ty Thương mại Hà Nội, hệ thống siêu thị Big C, Công ty CP Nhất Nam; Công ty CP Thương mại dịch vụ tổng hợp Vincommerce, Công ty CP Đầu tư và dịch vụ Lan Chi… sẽ có chuyến khảo sát khả năng cung ứng nông sản, phát triển du lịch tỉnh Sơn La. Thông qua hoạt động khảo sát, DN Hà Nội và DN Sơn La đề ra những giải pháp thực hiện các thỏa thuận kết nối tiêu thụ nông sản, phát triển du lịch và đầu tư chợ đầu mối tại tỉnh Sơn La. Đồng thời, trao đổi, chuyển giao các tiến bộ khoa học kỹ thuật, ứng dụng vào sản xuất nông nghiệp để nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm.