Đảm bảo ATGT tại các điểm đường ngang giao cắt đường sắt

Danh thắng & Di tích Hà Nội - Ngày đăng : 15:55, 18/08/2017

Vừa qua, Sở Giao thông vận tải Hà Nội (GTVT) chủ trì, phối hợp với Sở Tài Chính, Tổng công ty đường sắt Việt Nam, Ban duy tu các công trình hạ tầng giao thông và các đơn vị có liên quan tổ chức kiểm tra thực tế hiện trường tại 19 vị trí đường ngang giao cắt với đường sắt được UBND Thành phố giao Sở Giao thông vận tải thực hiện trực cảnh giới, làm rõ trách nhiệm của Thành phố, Tổng Công ty đường sắt Việt Nam trong công tác đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) tại các điểm đường ngang giao cắt với đường sắt vào
 Theo Sở GTVT Hà Nội, trước tình hình tai nạn giao thông phức tạp, đặc biệt các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra tại các vị trí đường ngang giao cắt với đường sắt trên địa bàn Thành phố, để đảm bảo an toàn giao thông, kiềm chế tai nạn giao thông, UBND Thành phố ban hành Quyết định giao Sở Giao thông vận tải tổ chức triển khai thực hiện đảm bảo an toàn giao thông tại các điểm đường ngang giao cắt với đường sắt trên địa bàn Thành phố.
Đảm bảo ATGT tại các điểm đường ngang giao cắt đường sắt
Trạm gác cảnh giới đường sắt giao cắt với đường ngang dân sinh vào xã Nhị Khê, huyện Thường Tín do Sở Giao thông Vận tải Hà Nội lập (ảnh: HNM)

Quá trình Sở Giao thông vận tải Hà Nội tổ chức thực hiện việc đảm bảo an toàn giao thông tại các điểm đường ngang giao cắt với đường sắt trên địa bàn Thành phố từ năm 2011 đến nay đã phát huy hiệu quả rõ rệt, tình hình tai nạn giao thông đã có những chuyển biến tích cực, giảm thiểu tình trạng mất an toàn giao thông đặc biệt là không xảy ra các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng tại các vị trí có trực cảnh giới.

Hiện nay, Tổng Công ty đường sắt Việt Nam đang triển khai thực hiện dự án lắp cần chắn tự động tại các vị trí đường ngang giao cắt với đường sắt để nâng mức độ cảnh báo tại các vị trí đường ngang từ cảnh báo bằng tín hiệu (biển báo, đèn tín hiệu) lên mức cảnh báo bằng hệ thống cần chắn tự động.

Tuy nhiên, việc người tham gia giao thông chưa có thói quen chấp hành và tuân thủ quy định ATGT khi lưu thông qua đường ngang đường sắt có thiết bị cảnh báo tự động, các phương tiện giao thông đường bộ thường xuyên đâm va vào cần chắn tự động gây hư hỏng và mất ATGT cao, đe doạ an toàn chạy tàu.

Vì vậy, việc  tổ chức hướng dẫn, điều hành giao thông và tạo thói quen cho người dân khi lưu thông qua vị trí giao cắt đường sắt đã có cần chắn tự động là đặc biệt quan trọng. Sở Giao thông vận tải Hà Nội tiếp tục phối hợp với Tổng công ty đường sắt Việt Nam và các đơn vị có liên quan rà soát quy chế phối hợp giữa Bộ Giao thông vận tải và UBND Thành phố Hà Nội về đảm bảo ATGT tại các điểm giao cắt giữa đường sắt và đường bộ; Chủ động cùng liên ngành thường xuyên rà soát các vị trí lối đi dân sinh, có nguy cơ mất an toàn giao thông, đề xuất báo cáo UBND Thành phố các giải pháp để đảm bảo an toàn về tính mạng và tài sản của người dân khi tham gia giao thông.

PV