Đường Hồng Hà, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội
Chuyển động Hà Nội - Ngày đăng : 17:16, 24/08/2017
Đường Hồng Hà dài 3.400m, rộng 7-10m.
Từ cửa khẩu An Dương dọc theo đê cứng đến dốc Vạn Kiếp.
Đường đi qua địa phận hai quận: từ cửa khẩu An Dương đến chân cầu Long Biên dài 1.600m thuộc địa phận quận Ba Đình, từ chân cầu Long Biên đến dốc Vạn Kiếp dài 1.800m thuộc địa phận phường Phúc Tân, Chương Dương, quận Hoàn Kiếm.
Đường đi qua sân vận động phường Phúc Xá, sân bóng đá Long Biên, trụ sở Công an phường Phúc Tân, cắt qua phố Thanh Yên, Cầy Đất, Hàm Tử Quan… Bên kia đường dọc theo đê cứng là các phố Yên Phụ, Trần Nhật Duật, Trần Quang Khải, Trần Khánh Dư cho đến dốc Vạn Kiếp.
Tên đường mới đặt tháng 2/2003.
Hồng Hà phát nguyen từ Ngụy Sơn, một ngọn núi phía nam hồ Đại Lý thuộc tỉnh Vân Nam, Trung Quốc, chảy theo hướng Tây Bắc – Đông Nam. Sông Hồng dài 1.200m, nhưng phần dòng chảy trên đất Việt Nam chỉ dài khoảng 560m. Hệ thống sông Hồng gồm ba con sông lớn: sông Thao, sông Đà và sông Lô. Do có hình dáng uốn khúc quanh co nên có tên là Nhĩ Hà (khúc khuỷu như vành tai), người ta gọi là Nhị Hà.
Hồng Hà còn gắn liền với lịch sử hình thành và phát triển của Thủ đô Hà Nội. Hà Nội ở trên bờ soog Hồng giữa vùng châu thổ. Cảnh sắc của kinh thành Thăng Long được nhờ nhiều ở con sông này. Nhiều hồ nhỏ trong nội thành là sản phẩm của sông Hồng như hồ Tây, hồ Gươm, hồ Thanh Nhàn…
Trải qua các thời kỳ lịch sử, sông Hồng luôn là con hào thiên nhiên phòng thủ cho Hà Nội. Lịch sử còn ghi chiến công của nghĩa quân Lam Sơn tấn công bao vây thành Đông Quan, đại bản doanh của Lê Lợi – Nguyễn Trãi đóng ở bến Bồ Đề; quân của Trịnh Tùng (1492) và quân của Nguyễn Huệ (1786) từ nam ra bắc hạ thành Thăng Long đã ngược sông Hồng, từ phía đông nam tiến đánh vào thành. Sông hồng vốn là đường giao thông thủy quan trọng nối Hà Nội với Tây Bắc (Lai Châu – Sơn La – Lào Cai – Hà Giang – Tuyên Quang), phía Đông Bắc (Cao Bằng – Lạng Sơn – Thái Nguyên – Bắc Giang) và các địa phương khác.
Sông Hồng chảy qua địa phận Hà Nội không chỉ đem lại lợi ích về giao thông mà còn đem lại lợi ích về nông nghiệp. Do bờ sông cũng có hàng vạn cư dân sinh sống bằng nghề trồng màu, cấy lúa, chài lưới… Nhiều cây cầu bắc qua sông Hồng đã được xây dựng như: cầu Long Biên; Thăng Long, Chương Dương, Thanh Trì, Vĩnh Tuy, Nhật Tân để phục vụ nhu cầu giao thông của Hà Nội với các tỉnh, thành phố khác trong cả nước.