Lái xe trên cao tốc tài xế cần có kỹ năng, ý thức
Danh thắng & Di tích Hà Nội - Ngày đăng : 15:04, 18/09/2017
Nhiều tuyến đường cao tốc tại Việt Nam đã được đưa vào sử dụng giúp rút ngắn quảng đường, thời gian di chuyển nhưng thi thoảng vẫn xảy ra những vụ tai nạn đáng tiếc, xuất phát từ việc thiếu ý thức, kỹ năng của người điều khiển phương tiện.
“Khoảng 17 giờ ngày 29.8, xe 16 chỗ BS 53S-1212 lưu thông trên đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương theo hướng TP.HCM về miền Tây. Khi đến đoạn km15+400 thuộc địa bàn H.Bến Lức (Long An) xe bị nổ vỏ nên dừng lại… sát làn dải phân cách để thay. Trong lúc tài xế xe 16 chỗ đang cho đội xe lên thay vỏ thì bất ngờ xe khách 45 chỗ BS 63K-5438 chở công nhân lưu thông cùng chiều tông mạnh vào đuôi xe 16 chỗ… Vụ tai nạn khiến 1 người chết, 6 người bị thương”…
Đó là những thông tin buồn mà tôi đọc được trên báo chí những ngày gần đây. Đáng chú ý là vụ tai nạn đáng tiếc này xảy ra khi chiếc xe khách 16 chỗ tưởng chừng đã tránh được “vận xui” sau khi xe nổ lốp trên đường cao tốc… Thế nhưng chỉ trong giây phút bất cẩn, khi tài xế dừng xe thay lốp ở làn sát dải phân cách có giới hạn tốc độ tối đa 120 km/giờ, đã gây ra vụ tai nạn.
Có một nguyên tắc khi điều khiển xe trên đường cao tốc là trong trường hợp hy hữu xe gặp phải sự cố và buộc phải dừng xe. Tài xế nên cho xe dừng ở làn khẩn cấp. Trường hợp, xe hư hỏng và không thể di chuyển ra làn khẩn cấp, nên nhanh chóng đặt cảnh báo ở khoảng cách an toàn cho các xe đi phía sau kịp thời phát hiện. Tuy nhiên, đáng tiếc tài xế điều khiển ô tô 16 chỗ trong vụ tai nạn này đã không thể xử lý để đảm bảo an toàn. Gây nguy hiểm cho chính bản thân, hành khách ngồi trên xe của mình và cả những phương tiện đang lưu thông trên đường cao tốc.
Đây không phải là lần đầu những vụ tai nạn như thế này xảy ra trên các tuyến đường cao tốc tại Việt Nam. Trước đó, vào cuối năm ngoái một vụ việc tương tự đã xảy ra trên đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, khi người điều khiển xe bán tải dừng xe thay lốp nhưng không phát tín hiệu cảnh báo và vào hẳn ở làn khẩn cấp… đã bị xe tải đâm phải.
Trong bối cảnh nhiều tuyến đường cao tốc tại Việt Nam đã được đưa vào sử dụng thời gian qua, thiết nghĩ ngoài kỹ năng điều khiển phương tiện, tài xế cần trang bị cho mình những kiến thức, kỹ năng xử lý tình huống khi xe bất ngờ gặp sự cố như nổ lốp hay hư hỏng trên quốc lộ, đường cao tốc.
Nếu thường xuyên lưu thông trên các tuyến đường quốc lộ cao tốc tại Việt Nam có thể nhận thấy một thực tế. Đa số tài xế Việt vẫn khá sơ xài trong việc trang bị những vật dụng dùng để phát tín hiệu cảnh báo trong trường hợp xe chẳng may gặp sự cố. Không ít tài xế thường dùng cành cây hay bất kỳ vật dụng nào có sẳn trên xe để… báo hiệu cho các xe khi xe của mình bị hư hỏng và dừng lại để sửa chữa. Tuy nhiên điều này vô tình không đảm bảo an toàn mà còn tạo sự nguy hiểm cho các phương tiện khác trong trường hợp trời tối. Vì vậy, trước những chuyến đi, ngoài những phụ tùng cần thiết dùng để sửa xe, lái xe nên trang bị những vật dụng như đèn pin, biển tam giác phản quang cảnh báo nguy hiểm…
Trong trường hợp xe bất ngờ gặp sự cố và phải dừng lại để khắc phục. Tài xế nên đưa xe vào làn đường khẩn cấp và bật đèn cảnh báo nguy hiểm. Lưu ý nên cho xe dừng hẳn trong làn đường khẩn cấp để đảm bảo an toàn. Không nên dừng xe ở các làn đường có giới hạn tốc độ.
Để đảm bảo an toàn, sau khi dừng xe tài xế nên đặt cảnh báo nguy hiểm để phát tính hiệu cho các xe đi phía sau. Chú ý nên chọn khoảng cách an toàn để đặt tín hiệu cảnh báo. Bởi với đặc thù của đường cao tốc, các phương tiện tham gia giao thông thường lưu thông với tốc độ cao (thường từ 60 km/giờ, 80 km/giờ, 100 km/giờ và 120 km/giờ), vì vậy lái xe luôn cần có khoảng cách an toàn để xử lý tình huống.
Bên cạnh đó, người điều khiển phương tiện trước khi cho xe lưu thông trên cao tốc cần chú ý số điện thoại khẩn cấp thông tin liên lạc với Trung tâm điều hành đường cao tốc. Trong trường hợp xe gặp sự cố, không thể di chuyển nên gọi điện thoại ngay cho Trung tâm điều hành qua số điện thoại khẩn cấp để được điều xe cứu hộ đưa phương tiện ra khỏi khu vực nguy hiểm.