Đồ thờ gia truyền Nguyễn Viết An - tinh hoa nghệ thuật điêu khắc

Danh thắng & Di tích Hà Nội - Ngày đăng : 14:30, 06/10/2017

Theo quan niệm của người phương Đông nói chung và người Việt Nam nói riêng thì “chết chưa phải là hết, tổ tiên lúc nào cũng ở bên cạnh người sống, họ đi vào cõi vĩnh hằng nhưng vẫn sống cạnh con cháu, họ phù hộ cho con cháu khi gặp tai ách, khó khăn; vui mừng khi con cháu gặp may mắn, khuyến khích cho con cháu khi gặp điều lành và cũng quở trách con cháu khi làm những điều tội lỗi...”
Đồ thờ gia truyền Nguyễn Viết An - tinh hoa nghệ thuật điêu khắc
Vì thế mà hầu hết mỗi gia đình người dân Việt Nam đều lập ban thờ để thờ cúng gia tiên, thần linh, tưởng nhớ tổ tiên là nơi tôn kính trang nghiêm nhất với nhiều chất liệu gỗ tự nhiên, được sơn bóng, bền, đảm bảo tính thẩm mỹ cao trong từng sản phẩm. Để tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này chúng tôi đã tìm đến Cơ sở sản xuất đồ thờ tượng phật gia truyền Nguyễn Viết An.

Cơ sở sản xuất đồ thờ gia truyền Nguyễn Viết An thuộc làng nghề truyền thống Sơn Đồng vốn nổi tiếng với nghề điêu khắc gỗ đã có từ hàng trăm năm nay. Xưởng sản xuất của Cơ sở đặt tại thôn Ngã Tư, xã Sơn Đồng, huyện Hoài Đức, Hà Nội. Sản phẩm chính của Cơ sở sản xuất đồ thờ gia truyền Nguyễn Viết An rất đa dạng và phong phú về mẫu mã, chủng loại như  sập thờ, ô xa, hoành phi – câu đối, cửa võng, ngai, kiệu, cuốn thư…
Đồ thờ gia truyền Nguyễn Viết An - tinh hoa nghệ thuật điêu khắc

Tất cả đều được làm bằng chất liệu gỗ dổi, gỗ mít, gỗ vàng tâm với đường nét hoa văn tinh xảo gây ấn tượng đặc biệt với khách hàng bởi vẻ đẹp độc đáo, linh thiêng và khác biệt. Khi được “mục sở thị” các sản phẩm từ Cơ sở sản xuất đồ thờ gia truyền Nguyễn Viết An thì một điều dễ nhận thấy là đường nét chạm khắc rất tinh xảo, nhiều sản phẩm được phục chế theo lối cổ đồng thời luôn luôn có sự cải tiến phù hợp đảm bảo tuyệt đối về uy tín, chất lượng và hợp với xu thế thời đại mới.
Đồ thờ gia truyền Nguyễn Viết An - tinh hoa nghệ thuật điêu khắc

Đặc biệt các sản phẩm đồ thờ, tượng phật mang thương hiệu Nguyễn Viết An đều được làm từ đôi bàn tay khéo léo của bao người thợ tài hoa tâm huyết, cặm cụi với nghề.


Nhiều năm qua, Cơ sở sản xuất đồ thờ gia truyền Nguyễn Viết An đã và đang là nơi giữ gìn và phát triển những tinh hoa văn hóa trong nghệ thuật điêu khắc của nghề truyền thống Việt. Tại đây, những người thợ tài hoa luôn tỉ mỉ, nhiệt huyết trong việc “thổi hồn” vào từng sản phẩm đồ thờ , tượng phật, biến từng khúc gỗ tưởng như “vô tri, vô giác” thành những sản phẩm có hồn, cùng mẫu mã đa dạng, kiểu cách phù hợp với đặc trưng phong thủy, bản sắc văn hoá làng xã, hoặc từng cá thể gia đình, dòng họ mà vẫn mang đậm nét tinh hoa văn hoá Việt. Đồng thời những sản phẩm sản xuất tại Xưởng cũng là để giới thiệu với bạn bè quốc tế biết đến đồ thờ cúng, tượng phật như một nét đẹp trong văn hóa truyền thống của người Việt Nam.
Đồ thờ gia truyền Nguyễn Viết An - tinh hoa nghệ thuật điêu khắc

Công việc của những người làm nghề uy tín như  anh Nguyễn Viết An bận rộn quanh năm nhưng đặc biệt vất vả nhất là vào những ngày tháng cuối năm và thật chỉ có thể dùng  một từ “không thể kể xiết”. Nhìn lịch giao trả hàng dày đặc của Cơ sở sản xuất đồ thờ gia truyền Nguyễn Viết An đến các từng khách hàng (cá nhân, gia đình, các chùa, đền, đình… ) mà chúng tôi thấy “choáng”. Các sản phẩm đồ thờ, tượng phật mang thương hiệu Nguyễn Viết An cung cấp đã có mặt ở hầu hết các tỉnh thành trên dải đất nước hình chữ S của chúng ta, tiêu biểu phải kể đến công trình nổi tiếng, di tích đã được xếp hạng, di sản văn hóa thế giới như Hiển Lâm Các – là một trong những công trình kiến trúc cổ đẹp nhất của quần thể di tích cố đô Huế; rồi Chùa Bái Đính - không chỉ là ngôi chùa lớn nhất Việt Nam mà còn được xem là chùa lớn nhất Đông Nam Á…


Có thể nói, bằng uy tín, chất lượng của sản phẩm cùng với đôi bàn tay tài hoa, khéo léo và nhiệt huyết giữ gìn và phát triển tinh hoa nghề truyền thống, bản thân anh Nguyễn Viết An vinh dự được thành phố Hà Nội xét tặng danh hiệu Nghệ nhân Hà Nội năm 2017.

Lyly