Hà Nội tiếp nhận dự án giao thông chậm

Danh thắng & Di tích Hà Nội - Ngày đăng : 15:46, 08/10/2017

Hà Nội sẽ tiến hành ba dự án giao thông bị trì hoãn từ Bộ Giao thông vận tải để tăng tốc độ nỗ lực trong việc hạn chế ùn tắc giao thông trong thành phố.
Ba dự án này là Đường hầm Lê Văn Lương trên đường vành đai 3 của thành phố, dự án Cầu qua sông Mê Công qua sông Hồng và kết nối đường cao tốc Pháp Vân-Cầu Gie với đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và đường nối giữa Pháp Vân - Cầu Gie đường cao tốc và đường vành đai số 3.
Hà Nội tiếp nhận dự án giao thông chậm
Theo Bộ, đầu tư đã được lên kế hoạch cho các dự án nhưng đã không thực hiện được vì thiếu vốn.

Đường hầm Lê Văn Lương, được thiết kế để kết hợp 4 làn xe với chiều rộng 19,1m, đòi hỏi đầu tư 547 tỷ đồng (24 triệu USD). Đây là một phần của các dự án trên Đường Vành đai số 3 được phát triển sử dụng hỗ trợ phát triển ở nước ngoài của Nhật Bản (ODA). Tuy nhiên, dự án đường hầm không đủ điều kiện để nhận giải ngân ODA bởi vì nó đã được thực hiện muộn.

Cầu Mễ Trì, dài 1,5 km và rộng 16m, cần đầu tư 4,5 nghìn tỷ đồng (198 triệu USD). Cầu nên được xây dựng theo hợp đồng BOT (Built-Operate-Transfer) nhưng nhà đầu tư BOT từ chối tiếp tục dự án.
Hà Nội tiếp nhận dự án giao thông chậm
Việc trao đổi giữa đường cao tốc Pháp Vân-Cầu Gie và đường vành đai 3 đòi hỏi đầu tư 800 tỷ đồng (35,2 triệu USD) nhưng Bộ không tìm đủ nguồn tài chính.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Hùng cho biết, dự án hoàn thành việc trao đổi giữa đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Gie và đường vành đai 3 bao gồm hai cây cầu bắc qua hồ Linh Đàm và hai đường tiếp cận đến cầu.

Các cây cầu và các con đường tiếp cận, khi đã hoàn thành, có thể giúp làm giảm tắc nghẽn giao thông ở cửa ngõ phía Nam Hà Nội. "Thành phố sẽ sử dụng ngân sách để xây dựng hai cây cầu và những con đường tiếp cận trong năm nay", ông Hùng nói. Trong khi đó, thành phố sẽ kêu gọi đầu tư, đặc biệt là từ khu vực tư nhân, cho hai dự án khác lấy từ Bộ Giao thông vận tải.

Trung Kien/Cafef.vn