Đan Phượng, Hà Nội: Nhiều nhà ở riêng lẻ, cao tầng ngang nhiên mọc tại cụm công nghiệp Tân Hội

Kiến trúc - Ngày đăng : 07:40, 02/12/2021

Cụm công nghiệp Tân Hội được phê duyệt với tính chất, chức năng là phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp gồm ngành cơ khí, chế biến lâm sản, may mặc... nhưng nhiều nhà ở riêng lẻ, kiên cố cao tầng đã ngang nhiên mọc lên tại đây, bất chấp sự quản lý của UBND huyện Đan Phượng, UBND xã Tân Hội. Đặc biệt là sự “cắm chốt” của Ban quản lý thuộc chủ đầu tư ngay tại cụm công nghiệp này.

Theo tìm hiểu của PV, Cụm công nghiệp Tân Hội được UBND thành phố Hà Nội thành lập theo Quyết định số 4588/QĐ-UBND năm 2017. Cụm Công nghiệp Tân Hội nằm trên tỉnh lộ 422, xã Tân Hội, huyện Đan Phượng, Hà Nội.

Theo quyết định này, Cụm công nghiệp Tân Hội (trước đây là điểm Công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp làng nghề xã Tân Hội, huyện Đan Phượng, tỉnh Hà Tây) do Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng và Phát triển đô thị Thăng Long làm chủ đầu tư có quy mô 4,734ha. Tính chất, chức năng của cụm công nghiệp là phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp gồm ngành cơ khí, chế biến lâm sản, may mặc...

Thành phố Hà Nội giao Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng và Phát triển đô thị Thăng Long có trách nhiệm thực hiện theo đúng quy định của pháp luật về quản lý cụm công nghiệp. Mặc dù tính chất, chức năng là vậy nhưng thực tế tại khu vực này, người ta dễ dàng cảm nhận đây là khu đô thị mới đang dần hình thành, ít ai nghĩ rằng đây là cụm cộng nghiệp.

Cụ thể, trên mặt tỉnh lộ 422, nhiều nhà cao tầng mới được xây dựng san sát, nhiều công trình được xây dựng cao tới 5, 6 tầng; có công trình xây dựng kiến trúc biệt thự, hợp khối, hợp thửa… đang được xây dựng tấp nập, xen kẽ đó là các nhà hàng, quán ăn, café, karaoke và nhiều dịch vụ khác.

Đan Phượng, Hà Nội: Nhiều nhà ở riêng lẻ, cao tầng ngang nhiên mọc tại cụm công nghiệp Tân Hội

Công trình nhà ở riêng lẻ cao tới 5 tầng, 1 tum, được hơp khối đang tấp nâp xây dựng sát măt đuường tỉnh lộ 422

Đi sâu vào trong cụm, tại đường Đoàn Kết, một cảnh tượng hỗn độn, nhộn nhịp giữa sản xuất, dịch vụ và sinh sống đang diễn ra. Hiện tượng nhà xưởng, gara ô tô Vip Au to Spa vừa được khai trương, nhà ở lẫn lộn.

Đan Phượng, Hà Nội: Nhiều nhà ở riêng lẻ, cao tầng ngang nhiên mọc tại cụm công nghiệp Tân Hội

Gara ô tô Auto Spa đuược cho là ngành nghề không được TP. Hà Nội phê duyệt cho phát triển tại Cụm công nghiệp Tân Hội nhưng vẫn mọc lên tại đây, cách Ban quản lý của chủ đầu tư chỉ khoảng 20m.

Đặc biệt hơn, tại đường Đồng Tâm, từng dãy dài các nhà ở riêng lẻ cao tầng được dựng lên, dấu hiệu ăn ở ổn định, suốt thời gian dài tại đây. Mặc dù vậy, chưa thấy chức năng quản lý nhà nước của UBND huyện Đan Phượng, UBND xã Tân Hội và chủ đầu tư.

Đan Phượng, Hà Nội: Nhiều nhà ở riêng lẻ, cao tầng ngang nhiên mọc tại cụm công nghiệp Tân Hội

Hiện tượng 1 lô đất chia ra nhiều căn nhà ở riêng lẻ, không có hoạt động sản xuất, sinh sống ổn định lâu dài trên đường Đồng Tâm

Đem những thắc mắc vì sao nhiều công trình nhà ở riêng lẻ, cao tầng lại mọc lênvà tồn tại nhiều năm qua tại cụm công nghiệp Tân Hội, PV đã tới làm việc với UBND huyện Đan Phượng, đai diện ông Nguyễn Phúc Hoàn – Phó trưởng Phòng Quản lý đô thị cho hay: Đối với dãy nhà sát đường Tỉnh lộ 422, đây là dãy đất đấu giá.

Còn về quy hoạch cụm, ông Hoàn cho biết: Đây là cụm công nghiệp cũ, huyện chỉ tiếp quản khi đã xây dựng xong; hồ sơ, tài liệu quản lý để huyện liên hệ với chủ đầu tư họ cung cấp. Còn về phía chủ đầu tư, sau nhiều lần liên hệ bằng điện thoại vị đại diện đơn vị này cho biết chưa nhận được chỉ đạo của huyện, xã.

Tân Hội là địa phương phát triển mạnh về các ngành nghề truyền thống, đặc biệt là nghề mộc, cơ khí, may mặc, dệt... Với tốc độ đô thị hóa nhanh của địa phương khiến quỹ đất dành cho phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp ngày càng khan hiếm, thu hẹp. Việc để xảy ra xây dựng nhiều nhà ở riêng lẻ, cao tầng tại cụm công nghiệp Tân Hội vừa phá vỡ quy hoạch cụm, phá vỡ quy hoạch kinh tế chung của địa phương và quy hoạch đô thị trong tương lai. Sự việc thể hiện sự buông lỏng quản lý của địa phương và Chủ đầu tư và cần được quan tâm xử lý dứt điểm.

Cụm công nghiệp được quy định tại Khoản 1 Điều 2 Nghị định 68/2017/NĐ-CP (có hiệu lực ngày 15/07/2017) về quản lý phát triển cụm công nghiệp như sau: Cụm công nghiệp là nơi sản xuất, thực hiện các dịch vụ cho sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, có danh giới địa lý xác định, không có dân cư sinh sống, được đầu tư xây dựng nhằm thu hút, di dời các doanh nghiệp nhỏ và vừa, hợp tác xã, tổ hợp tác vào đầu tư sản xuất kinh doanh.

Tòa soạn Người Hà Nội sẽ tiếp tục thông tin đến độc giả khi có phản hồi từ các đơn vị chức năng./.

PV