Đồng lòng xây dựng khu dân cư văn hóa

Thơ - Ngày đăng : 15:22, 09/12/2021

Đồng lòng xây dựng khu dân cư văn hóa
Lãnh đạo thành phố và lãnh đạo quận Hai Bà Trưng chụp ảnh lưu niệm cùng đại biểu tham dự hội nghị.

Kể từ khi dịch Covid-19 xuất hiện và liên tiếp bùng phát trên phạm vi cả nước và toàn Thành phố Hà Nội, Ngày hội Đại đoàn kết (18/11) hằng năm cũng vì thế được các quận, huyện trên địa bàn thành phố chỉ đạo các phường, xã lựa chọn thực hiện điểm tại một số tổ dân phố tiêu biểu với nội dung, hình thức tổ chức đơn giản, gắn gọn và đảm bảo an toàn phòng chống, dịch Covid-19. Tuy nhiên, không phải vì thế mà không khí Ngày hội Đại đoàn kết tại Tổ dân phố số 6, phường Lê Đại Hành, quận Hai Bà Trưng năm nay diễn ra kém phần náo nhiệt và long trọng.

Ngay từ trước thời điểm diễn lễ khai mạc Ngày hội Đại đoàn kết (tối ngày 12/11/2021), đại diện bà con Tổ dân phố số 6 đã đến địa điểm tổ chức đông đủ, đảm bảo an ninh, trật tự và thực hiện nghiêm chỉnh thông điệp “5K”, các quy định về phòng, chống dịch Covd-19 theo khuyến cáo của Bộ Y tế và Thành phố Hà Nội. Theo báo cáo của Ban Công tác Mặt trận Tổ dân phố số 6, đa số các hộ gia đình của tổ là gia đình cán bộ, công nhân viên chức, người nghỉ hưu, một số ít hộ kinh doanh nhỏ. Trên địa bàn của tổ không có hộ nghèo, cận nghèo.  Nhân dân trong tổ đoàn kết, đồng lòng xây dựng tổ dân phố trở thành “Tổ dân phố văn hóa, văn minh, thanh lịch, an toàn”. Mọi người đều chấp hành tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và quy ước tổ dân phố, các quy định tại địa phương. 

Trong không khí ấm tình đoàn kết của ngày hội, bà Tô Thị Minh Nguyệt xúc động cho biết: bà rất phấn khởi và vinh dự khi được đại diện nhân dân trong tổ tham dự ngày hội trong bối cảnh tăng cường phòng, chống dịch Covid-19. Bà Nguyệt tự hào khi thời gian qua, người dân trong tổ dân phố đã nỗ lực hết mình để cùng nhau tạo nên những kết quả trong công tác phòng, chống dịch và đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa trong khu dân cư…

Thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” gắn với thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” đạt những thành tựu đáng khích lệ, người dân trong tổ đoàn kết tham gia phát triển kinh tế, tích cực giúp nhau giảm nghèo bền vững, nâng cao đời sống, khuyến khích làm giàu chính đáng; đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, chăm lo sự nghiệp giáo dục, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân; xây dựng gia đình văn hóa; phát huy truyền thống đền ơn đáp nghĩa, tương thân tương ái… Đặc biệt, năm 2021, Tổ dân phố số 6 có 96% số hộ đăng kí danh hiệu “Gia đình văn hóa” năm 2021, tổ đăng kí Tổ dân phố văn hóa của năm 2021 và đạt kết quả cao (235 hộ Gia đình văn hóa và 10 hộ Gia đình văn hóa).

Hoạt động tham gia bảo vệ môi trường, trật tự văn minh đô thị, xây dựng cảnh quan môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp được mọi tầng lớp nhân dân trên địa bàn chú trọng thực hiện. Nhân dân trong tổ đã tích cực tham gia tổng vệ sinh môi trường, giữ gìn đường phố luôn sạch đẹp, không xả rác bừa bãi; vận động nhân dân không lấn chiếm lòng đường vỉa hè làm nơi kinh doanh; để xe máy, ô tô đúng nơi quy định. Tổ cũng đã vận động 100% hộ không dùng bếp than tổ ong trong sinh hoạt và kinh doanh dịch vụ…  

Phát biểu chỉ đạo tại Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong biểu dương những thành tựu Đảng bộ, chính quyền và nhân dân phường Lê Đại Hành đã đạt được trong thời gian qua. Đồng chí Nguyễn Văn Phong đề nghị cấp ủy, chính quyền các cấp của quận, phường cũng như Ban Công tác Mặt trận Tổ dân phố số 6  tiếp tục là cầu nối, tích cực lắng nghe và giải quyết những khó khăn, vướng mắc cho người dân. Cùng với đó cần chú trọng phát triển văn hóa Thăng Long - Hà Nội nghìn năm văn hiến từ những việc làm cụ thể, thiết thực hằng ngày với việc thực hiện tốt 2 bộ quy tắc ứng xử của thành phố. “Tôi mong muốn, thời gian tới, toàn thể nhân dân Tổ dân phố số 6 tiếp tục đoàn kết, đồng lòng cùng nhau vượt qua khó khăn, thách thức, xây dựng khu dân cư ngày càng phát triển; quan tâm giúp đỡ các hộ cận nghèo; đặc biệt là thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn” - Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong nhấn mạnh.

Có thể nói, mặc dù còn gặp rất nhiều khó khăn, song dưới sự  quan tâm, tạo điều kiện của lãnh đạo các cấp, sự lãnh đạo trực tiếp của cấp ủy chi bộ, Ban Công tác Mặt trận, cán bộ và nhân dân Tổ dân phố số 6, phường Lê Đại Hành đã nỗ lực phấn đấu không ngừng, khắc phục mọi khó khăn, đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ngày càng tiến bộ. Tổ dân phố số 6 quyết tâm tiếp tục cùng nhau giữ vững danh hiệu “Tổ dân phố văn hóa”, hơn 90% gia đình đạt gia đình văn hóa cùng nhiều kết quả tốt hơn nữa trong năm 2022 và những năm tiếp theo. 

Hải Anh