Đường sắt Cát Linh - Hà Đông: Diễn tập xử lý sự cố theo khuyến cáo của tư vấn và Hội đồng nghiệm thu Nhà nước

Danh thắng & Di tích Hà Nội - Ngày đăng : 08:17, 16/12/2021

Chủ tịch HĐTV, Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội Vũ Hồng Trường cho biết, theo khuyến cáo của tư vấn ACT (Pháp) và Hội đồng nghiệm thu Nhà nước, trong một năm đầu, cần diễn tập xử lý một số tình huống, sự cố để nâng cao chất lượng an toàn cho tuyến đường sắt đô thị số 2A Cát Linh - Hà Đông.
Diễn tập không báo trước
Ngày 7/12, Sở GTVT Hà Nội đã kích hoạt một tình huống diễn tập về an toàn đối với tuyến tàu điện trên cao số 2A. Kịch bản cho tình huống này không được thông báo trước để đảm bảo tính khách quan trong quá trình kiểm tra.
Đây là 1 trong số 63 tình huống khẩn cấp mà đơn vị vận hành đường sắt trên cao có dự tính và đã trải qua tập huấn; được diễn ra theo đúng kịch bản dự kiến, cho thấy khả năng ứng phó hiệu quả của đơn vị quản lý, khai thác. Trong thời gian "xảy ra sự cố", các chuyến tàu đi qua ga khác vẫn vận hành bình thường.
Cụ thể tình huống diễn tập, từ 18 giờ 30 phút đến 19 giờ 5 phút ngày 7/12, tại ga Cát Linh (tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông) đã xảy ra sự cố lỗi tín hiệu. Đơn vị vận hành đã đưa tàu về ga gần nhất khi có sự cố; vận hành giao lộ nhỏ để tàu đi tới ga Thượng Đình rồi lại quay về Yên Nghĩa; đồng thời xử lý tín hiệu, tại đích đến thông báo cho hành khách và trả lại tiền. Sau hơn 30 phút kiểm tra theo kịch bản, tuyến tàu điện đã được khai thác trở lại bình thường.
Trao đổi về vấn đề này, ông Vũ Hồng Trường - Giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội cho biết: “Trong quá trình vận hành đường sắt Cát Linh - Hà Đông, chúng tôi có hướng dẫn về 63 tình huống sự cố khẩn cấp. Trước đó, trong 20 ngày đầu vận hành thử, đã diễn tập đủ 63 tình huống này. Nhà thầu Tư vấn an toàn hệ thống ACT của Pháp đánh giá rất cao quy trình diễn tập xử lý tình huống đối với tàu điện Cát Linh - Hà Đông. Tuy nhiên việc diễn tập có báo trước nên chưa đạt điểm số tối đa”.

Cần phương án tối ưu

Theo ông Vũ Hồng Trường, Tư vấn ACT khuyến cáo, trong năm đầu vận hành đường sắt Cát Linh - Hà Đông nên diễn tập những tình huống có yếu tố bất ngờ về thời điểm. Việc diễn tập không báo trước cũng đã được Hội đồng kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng chấp thuận và khuyến cáo Metro Hà Nội thực hiện.

63 quy trình ứng cứu khẩn nguy có các cấp độ thấp đến cao. Đối với cấp độ cao, sẽ có kế hoạch cụ thể để phối hợp liên ngành, với cấp độ thấp (thuộc phạm vi xử lý HMC) thì có thể ko cần báo trước nhằm tăng mức độ thuần thục của nhân viên và tạo tâm lý phối hợp phù hợp của hành khách khi có các tình huống tương tự. Sau mỗi lần diễn tập đều rút kinh nghiệm và cập Nhật quy trình để ngày càng hoàn thiện và nâng cao mức độ an toàn cho tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông.

Ông Vũ Hồng Trường thông tin thêm, sẽ còn có những tình huống diễn tập ứng phó sự cố được kích hoạt. Nhưng không phải mọi tình huống đều kích hoạt khi tàu đang vận chuyển hành khách. Việc diễn tạp bất ngờ chính là để nâng cao chất lượng phục vụ, đảm bảo an toàn cho hành khách, người dân khi đi tàu.

“Ở tất cả các nước phát triển có đường sắt đô thị trên thế giới cũng đều diễn tạp xử lý tình huống sự cố như vậy. Đó là thông lệ kỹ thuật chung cho đường sắt đô thị chứ không chỉ ở Hà Nội” – ông Vũ Hồng Trường chia sẻ.

"Việc diễn tập xử lý xự cố đối tàu điện Cát Linh - Hà Đông là cần thiết. Tuy nhiên khi trên tàu có hành khách cần những phương án an toàn và vận chuyển hành khách kịp thời" - Chuyên gia giao thông, thạc sĩ Vũ Hoàng Chung

KTĐT