Hà Nội sẽ tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính
Danh thắng & Di tích Hà Nội - Ngày đăng : 16:26, 27/06/2018
Với mục đích nâng cao chất lượng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 cung cấp cho các tổ chức cá nhân góp phần thúc đẩy cải cách thủ tục hành chính (TTHC) trên địa bàn Hà Nội, sáng 27-6, UBND TP Hà Nội và Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam đã tổ chức ký thoả thuận hợp tác triển khai tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích.
Quang cảnh buổi lễ
Dự lễ ký kết có các đồng chí: Nguyễn Minh Hồng, Thứ trưởng Bộ TT&TT; Ngô Văn Quý, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội; Nguyễn Ngọc Kỳ, Giám đốc Sở TT&TT Hà Nội; Phạm Anh Tuấn, Chủ tịch HĐTV Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam.
Việc ký kết nhằm thực hiện Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg ngày 19/10/2016 của Thủ tướng Chính phủ và kế hoạch số 68/KH-UBND ngày 17/3/2017 của UBND TP. Hà Nội về việc triển khai tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích trên địa bàn thành phố.
Việc ký kết nhằm thực hiện Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg ngày 19/10/2016 của Thủ tướng Chính phủ và kế hoạch số 68/KH-UBND ngày 17/3/2017 của UBND TP. Hà Nội về việc triển khai tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích trên địa bàn thành phố.
Giám đốc Sở TT-TT Nguyễn Ngọc Kỳ (bên phải) và Tổng Giám đốc Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam Chu Quang Hào ký thoả thuận hợp tác. |
Trước đó, việc triển khai thí điểm trong 01 năm đã được thực hiện tại 03 đơn vị: Sở Tư Pháp, UBND quận Long Biên, quận Bắc Từ Liêm góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức cá nhân tiết kiệm thời gian, chi phí thực hiện thủ tục, giảm áp lực trong quá trình giải quyết công việc của cán bộ, công chức bộ phận một cửa.
Theo đó, nội dung chính của việc thỏa thuận hợp tác giữa UBND Thành phố Hà Nội và Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam, bao gồm:
Cung ứng dịch vụ tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn thành phố Hà Nội thông qua dịch vụ bưu chính công ích danh mục của các TTHC thực hiện tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC được UBND TP. Hà Nội công bố.
Giảm 1/2 ngày tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC trong phạm vi thành phố Hà Nội so với thời gian Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam đã công bố tại văn bản số 3407/BĐVN-DVBC ngày 11/8/2017 (áp dụng đối với tất cả các tổ chức, cá nhân sử dụng dịch vụ tiếp nhận hồ sơ và chuyển trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích).
Giảm 30% giá cước dịch vụ tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích so với giá cước Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam quy định tại Quyết định số 1268/QĐ-BĐVN ngày 11/11/2017, thời gian áp dụng là 01 năm kể từ ngày ký thỏa thuận (không áp dụng đối với các đối tượng được miễn, giảm theo quy định tại Thông tư số 22/2017/TT-BTTT ngày 29/9/2017 của Bộ Thông tin và Truyền thông).
Giảm 30% giá cước dịch vụ tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích so với giá cước Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam quy định tại Quyết định số 1268/QĐ-BĐVN ngày 11/11/2017, thời gian áp dụng là 01 năm kể từ ngày ký thỏa thuận (không áp dụng đối với các đối tượng được miễn, giảm theo quy định tại Thông tư số 22/2017/TT-BTTT ngày 29/9/2017 của Bộ Thông tin và Truyền thông).
Trách nhiệm của các cơ quan trong thỏa thuận hợp tác:UBND Thành phố Hà Nội chỉ đạo các Sở, Ban, ngành, UBND quận, huyện, thị xã phối hợp với Bưu điện TP Hà Nội thực hiện tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua bưu điện theo thoả thuận đã ký; tạo điều kiện cho Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam kết nối hệ thống nghiệp vụ của đơn vị với hệ thống dịch vụ công nghệ thông tin dùng chung và hệ thống một cửa dùng chung ba cấp của thành phố để thực hiện việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích.
Tổng công ty bưu điện Việt Nam cam kết đảm bảo việc mua bảo hiểm bưu gửi cho tất cả các hồ sơ thủ tục hành chính của các tổ chức, cá nhân sử dụng dịch vụ bưu chính công ích và bảo đảm tuyệt đối án toàn, an ninh thông tin trong việc cung ứng dịch vụ tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích; thực hiện đúng quy định về doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính công ích và quy trình tiếp nhaanjn hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích quy định tại quyết định số 45/2016/QĐ-TTg ngày 19/10/2016 của Thủ tướng Chính phủ.
Sở TT&TT và Bưu điện thành phố Hà Nội là 02 đơn vị đầu mối được giao thực hiện ký kết và triển khai, thực hiện các nội dung trong Thỏa thuận. Sau 01 năm, các bên sẽ tổ chức đánh giá kết quả thực hiện, điều chỉnh phù hợp nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ, phục vụ tốt hơn nhu cầu của người dân.
Phát biểu tại lễ ký kết, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Minh Hồng hy vọng, trong thời gian tới, thành phố Hà Nội sẽ tiếp tục quan tâm, chỉ đạo sát sao hơn nữa đối với công tác này để tạo điều kiện thuận lợi cho Tổng công ty Bưu điện Việt Nam cũng như Bưu điện Hà Nội. Đẩy mạnh tuyên truyền trong khối các cơ quan nhà nước, tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân hiểu hơn, biết rõ hơn về dịch vụ, từ đó sẽ giúp tiết kiệm thời gian, công sức, góp phần giảm sự đi lại, giảm ùn tắc trên địa bàn Thành phố. Thứ trưởng Bộ TT&TT cũng yêu cầu Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam và Bưu điện Hà Nội thực hiện đúng các cam kết, đảm bảo chất lượng dịch vụ theo quy định, đảm bảo an toàn thông tin.
Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Ngô Văn Quý cho biết, trong thời gian thí điểm, Thành phố đã ban hành danh mục các TTHC thực hiện tiếp nhận và trả kết quả giải quyết qua dịch vụ bưu chính công ích và hoàn thành việc kết nối hệ giữa hệ thống DVC trực tuyến của Thành phố với hệ thống quản lý nghiệp vụ của Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam. Từ tháng 7/2017 đến nay, việc kết nối giữa hai hệ thống hoạt động ổn định và có thể mở rộng triển khai cho các quận/huyện/thị xã, xã/phường/thị trấn trên địa bàn Thành phố. Bên cạnh đó, việc trả kết quả giải quyết TTHC ở một số quận, sở, ngành bước đầu có hiệu quả, không chỉ tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại cho công dân, tổ chức có yêu cầu thực hiện TTHC mà còn giảm tải công việc, nâng cao hiệu quả hoạt động quản lý, phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước.
Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý cam kết: Thành phố Hà Nội sẽ là một trong những tỉnh, thành phố tích cực triển khai việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích. Sự hài lòng của doanh nghiệp, công dân là thước đo đánh giá tính chuyên nghiệp, tính hiệu quả trong hoạt động của hệ thống chính quyền Thành phố.
Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý cam kết: Thành phố Hà Nội sẽ là một trong những tỉnh, thành phố tích cực triển khai việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích. Sự hài lòng của doanh nghiệp, công dân là thước đo đánh giá tính chuyên nghiệp, tính hiệu quả trong hoạt động của hệ thống chính quyền Thành phố.
Phó Chủ tịch UBND Thành Phố Ngô Văn Quý yêu cầu Sở TT&TT chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan, căn cứ Thỏa thuận hợp tác giữa Thành phố Hà Nội và Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam hướng dẫn các Sở, Ngành, UBND các quận, huyện, thị xã thực hiện, đảm bảo phù hợp, hiệu quả và đúng quy định.