Nhật Bản: Tử hình thêm 6 thành viên tấn công tàu điện ngầm bằng Sarin

Tin tức - Ngày đăng : 11:48, 26/07/2018

Toàn bộ 13 thành viên giáo phái Aum lĩnh án tử hình sau loạt tội ác gây ra do sùng bái ngày tận thế đã bị thi hành án.
Một quan chức của chính phủ Nhật Bản cho biết, vào sáng 26/7, Nhật Bản đã thi hành án tử hình đối với toàn bộ 6 thành viên còn lại trong số các đối tượng bị kết án tử của giáo phái AUM Shinrikyo, những kẻ bị khép tội do có liên quan trực tiếp đến vụ tấn công bằng chất độc sarin vào năm 1995 nhằm vào hệ thống tàu điện ngầm ở Tokyo, vụ tấn công bằng sarin vào năm 1994 tại Matsumoto, tỉnh Nagano và vụ sát hại một gia đình luật sư vào năm 1989.

Nhật Bản: Tử hình thêm 6 thành viên tấn công tàu điện ngầm bằng Sarin

Shoko Asahara, người sáng lập giáo phái Aum Shinrikyo. Ảnh: AFP

Trước đó, vào ngày 6/7 vừa qua, Nhật Bản cũng đã thi hành án tử hình đối với 7 thành viên của giáo phái AUM, trong đó bao gồm cả Shoko Asahara, thủ lĩnh của giáo phái này.

Những đối tượng bị thi hành án tử hình vừa qua là những đối tượng đã tham gia trực tiếp vào vụ tấn công ga tàu điện ngầm ở Thủ đô Tokyo đúng vào giờ cao điểm ngày 20/3/1995. Các thành viên AUM đã để chất độc sarin dạng lỏng tại 5 toa tàu điện ngầm ở các vị trí khác nhau, khiến ít nhất 29 người thiệt mạng và khoảng 6.500 nạn nhân khác khác bị thương.

Đây là vụ tấn công gây thương vong nhiều nhất tại Nhật Bản và gây chấn động dư luận toàn thế giới. Hiện vẫn chưa rõ động cơ thực sự của vụ tấn công này. Trước đó, các thành viên AUM Shinrikyo cũng đã tham gia vụ tấn công khác bằng sarin vào năm 1994 tại Matsumoto, tỉnh Nagano, làm 8 người thiệt mạng và hơn 100 người bị thương và tham gia vào vụ sát hại gia đình một luật sư (gồm 3 thành viên) năm 1989.

Vụ thi hành án tử hình các thành viên giáo phái AUM là vụ thi hành án tử hình lớn nhất ở Nhật Bản kể từ vụ xử tử 11 đối tượng âm mưu ám sát Nhật hoàng năm 1911. Giáo phái AUM Shinrikyo hiện đã đổi tên thành Aleph và từ năm 2000, giáo phái này đã tuyên bố không còn coi Shoko Asahara là thủ lĩnh./. 

Theo Kyodo/ Thương hiệu công luận