Phấn đấu hết quý I/2022: Mỗi trạm BOT sẽ chỉ duy trì tối đa 1 làn thu phí hỗn hợp
Tin tức - Ngày đăng : 13:03, 20/01/2022
Hệ thống dữ liệu của 2 dự án đã được kết nối, đảm bảo chủ phương tiện chỉ cần sử dụng 1 thẻ thu phí điện tử không dừng để lưu thông qua 113 trạm. Hiện nay, đã có 63 trạm lắp đủ 100% các làn thu phí ETC. Các trạm thu phí còn phải lắp đặt thêm 144 làn.
Hiện còn một số trạm trong 9 trạm chuyển từ Công ty TNHH thu phí tự động VETC đầu tư sang nhà đầu tư BOT đầu tư vận hành chưa ký phụ lục hợp đồng BOT để bổ sung hạng mục đầu tư hệ thống ETC cho các làn còn lại.
Các trạm này chưa bổ sung nguồn vốn để đầu tư và chi phí dịch vụ thu phí không dừng; Đồng thời, chưa bổ sung phương án tiếp nhận tài sản do Công ty VETC đầu tư để tiếp tục vận hành, bảo trì và tái đầu tư.
Ngoài ra, dự án BOO1 chưa quyết toán hạng mục thu phí tự động không dừng đã đầu tư tại các dự án này gây khó khăn cho công tác bàn giao từ Công ty VETC sang nhà đầu tư BOT để tiếp tục vận hành, bảo trì và tái đầu tư. Một số trạm do vướng mắc về ký phụ lục hợp đồng cung cấp dịch vụ thu phí nên chưa bàn giao công tác vận hành cho Công ty VETC.
Để tiếp tục triển khai, hoàn thiện hệ thống thu phí điện tử không dừng theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, thời gian tới, Tổng cục Đường bộ sẽ đôn đốc các nhà đầu tư BOT các dự án do Bộ GTVT quản lý lắp đặt 60 làn ETC còn lại trong quý I/2022.
Đồng thời, đề nghị các địa phương chỉ đạo các nhà đầu tư BOT trên địa bàn lắp đặt các làn ETC còn lại trong quý I/2022.
Tổng cục cũng sẽ đề nghị các địa phương tổ chức vận hành trạm thu phí theo đúng yêu cầu của Quyết định 19/2020 của Thủ tướng Chính phủ là mỗi trạm chỉ duy trì tối đa 1 làn thu phí hỗn hợp trên mỗi chiều lưu thông.
Bên cạnh đó, tuyên truyền, yêu cầu chủ phương tiện trên địa bàn phải dán thẻ đầu cuối và sử dụng dịch vụ thu phí điện tử không dừng, bảo đảm đến tháng 6/2022 đạt tối thiểu 90% phương tiện được dán thẻ để sử dụng dịch vụ ETC.
Khoản 3 Điều 5 Quyết định số 19/2020 của Thủ tướng Chính phủ về thu phí tự động không dừng đã giao cơ quan Nhà nước có thẩm quyền xem xét, quyết định việc duy trì mỗi trạm thu phí có 1 làn thu phí hỗn hợp trên mỗi chiều lưu thông.