Đề xuất tiếng Anh là môn học bắt buộc trong đào tạo cao đẳng
Tin tức - Ngày đăng : 11:47, 14/10/2018
Để đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và hội nhập, Bộ Lao động - Thương binh & Xã hội đang lấy ý kiến về dự thảo Thông tư quy định tiếng Anh là môn học bắt buộc trong chương trình cao đẳng.
Một lớp trình diễn tại Hội giảng nhà giáo nghề nghiệp 2018. |
Môn học này trang bị cho người học các kiến thức, kỹ năng sử dụng tiếng Anh cơ bản trong đời sống, học tập và hoạt động nghề nghiệp sau này. Sau khi học xong, người học đạt được trình độ năng lực ngoại ngữ bậc 2 theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam, cụ thể:
Về kiến thức, người kết thúc chương trình có thể sử dụng được các câu và cấu trúc được sử dụng thường xuyên liên quan đến nhu cầu giao tiếp cơ bản (như các thông tin về gia đình, bản thân, đi mua hàng, hỏi đường, việc làm). Có thể trao đổi thông tin về những chủ đề đơn giản, quen thuộc hằng ngày. Có thể mô tả đơn giản về bản thân, môi trường xung quanh và những vấn đề thuộc nhu cầu thiết yếu.
Về kỹ năng, với kỹ năng nghe, người học nghe và xác định các thông tin liên quan đến thành viên gia đình; các hoạt động giải trí trong thời gian rảnh; vị trí đồ đạc trong nhà; các loại thức ăn và đồ uống phổ biến; các hoạt động trong các dịp lễ hoặc sự kiện đặc biệt; du lịch; các hoạt động hằng ngày; sở thích; kế hoạch trong tương lai; ngoại hình, tính cách và mua sắm.
Với kỹ năng nói, người học tự giới thiệu bản thân, gia đình, nghề nghiệp; trình bày sở thích; chỉ đường đến những địa điểm thông thường; đặt câu hỏi về số lượng; trình bày về những ngày lễ hoặc sự kiện đặc biệt; du lịch các hoạt động hằng ngày và các sở thích; các kế hoạch cho các ngày lễ và sự kiện đặc biệt; mô tả tính cách và ngoại hình của bản thân và người khác; giới thiệu các sản phẩm công nghệ và công dụng; mô tả thói quen mua sắm.
Còn với kỹ năng đọc, người học hiểu đại ý và thông tin chi tiết thông qua các bài đọc có liên quan đến các hoạt động trong thời gian rảnh rỗi, nơi chốn, các món ăn và thức uống phổ biến, các ngày lễ đặc biệt và kỳ nghỉ, các hoạt động hằng ngày và các sở thích, cách chào đón năm mới ở các quốc gia, sự phát triển của công nghệ và thói quen mua sắm.
Đối với kỹ năng viết, người học viết câu và đoạn văn ngắn về các chủ đề có liên quan đến bản thân, sở thích và các hoạt động trong thời gian rảnh, mô tả nhà ở, thức ăn và đồ uống, các lễ hội và dịp đặc biệt, các kỳ nghỉ và các sở thích, kế hoạch và dự định cho việc chào đón năm mới, đất nước, thiết bị công nghệ và thói quen mua sắm.
Về năng lực tự chủ và trách nhiệm, người học sẽ nhận thức được tầm quan trọng, có trách nhiệm trong việc sử dụng tiếng Anh trong đời sống, học tập và nghề nghiệp; có thể làm việc độc lập hoặc theo nhóm trong việc áp dụng tiếng Anh vào học tập, lao động và các hoạt động khác.
Theo dự thảo, nội dung môn học gồm 12 bài học, mỗi bài 8 giờ học, gồm 4 giờ học lý thuyết và 4 giờ học thực hành. Bên cạnh đó, còn có 8 giờ ôn tập và kiểm tra, gồm 3 giờ lý thuyết, 3 giờ thực hành và 2 giờ kiểm tra.