Sắp giảm thuế ôtô châu Âu nhập khẩu về Việt Nam
Danh thắng & Di tích Hà Nội - Ngày đăng : 12:10, 23/10/2018
Theo lộ trình của Thương mại tự do Việt Nam - EU, thuế nhập khẩu ôtô về Việt Nam dự kiến sẽ giảm về 0% sau 7 năm kể từ khi Hiệp định chính thức có hiệu lực.
Ủy ban châu Âu đã thống nhất thông qua việc trình lên Hội đồng châu Âu chấp thuận Hiệp định tự do Việt Nam – EU (EV-FTA) để ký chính thức vào cuối năm 2018, sau đó trình lên Nghị viện châu Âu phê chuẩn vào đầu năm 2019. Ủy ban châu Âu cũng khẳng định sẽ thúc đẩy đưa Hiệp định và đưa vào thực thi trong thời gian sớm nhất.
Nếu mọi thứ diễn ra như kế hoạch, thuế nhập khẩu đối với các dòng xe nhập từ châu Âu về Việt Nam sẽ giảm về mức 0% sau 7 năm kể từ khi Hiệp định chính thức có hiệu lực. Thuế đánh vào xe hơi có nguồn gốc châu Âu đang chịu thuế suất từ 70-80%. Cụ thể, xe con dung tích xy-lanh trên 3.000L áp dụng thuế nhập khẩu 74%, xe dưới 3.000cc là 78%. Trong khi đó, xe bán tải, xe tải dưới 5 tấn áp dụng tỷ lệ 65%.
Thuế giảm khiến nhiều người kỳ vọng giá xe sẽ giảm theo. Hiện nay, các dòng xe châu Âu bán tại thị trường Việt thuộc các thương hiệu như Mercedes-Benz, Audi, BMW, Renault, Maserati, Jaguar Land Rover...
Mặc dù vậy, việc giá xe có giảm như mong đợi hay không còn khá mơ hồ. Trước đó, suốt một thời gian dài, không ít khách hàng Việt đều đã ôm giấc mộng mua xe “giá rẻ” khi các dòng ôtô nhập khẩu từ ASEAN được hưởng thuế nhập khẩu 0% theo nội dung Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA). Tuy nhiên, thực tế cho thấy, ngay cả khi Hiệp định có hiệu lực từ ngày 1/1/2018, không phải xe nào cũng giảm giá, hoặc mức giảm cũng chỉ 13-16% so với khi chưa áp dụng mức thuế mới.
Bên cạnh thuế nhập khẩu, một chiếc ôtô phải chịu các loại thuế phí khác như thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng, phí trước bạ, phí đường bộ... Những xe được giảm thuế còn phải đáp ứng tỷ lệ nội địa hóa từ 40%. Đó là chưa kể đến những vướng mắc của Nghị định 116 khiến nhiều mẫu xe bán chạy rơi vào tình trạng khan hàng, các đại lý được đà đẩy giá lên cao.