Từng bước hiện đại hóa nền hành chính
Tin tức - Ngày đăng : 07:41, 22/02/2022
Ngay sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán vừa qua, UBND phường Thảo Điền (thành phố Thủ Đức) đã phát động tiếp nhận và trả kết quả ngay trong ngày đối với một số thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND phường. Bên cạnh đó, phường Thảo Điền cũng tăng cường xử lý thủ tục hành chính thông qua dịch vụ công trực tuyến, hỗ trợ trả kết quả tại nhà cho người dân. Bà Lê Thị Ánh Nguyệt, công chức Văn phòng - Thống kê (UBND phường Thảo Điền) cho biết, UBND phường đang triển khai phần mềm để tiếp nhận hồ sơ hành chính trên môi trường điện tử, các khâu xử lý được cắt giảm tối đa để trả kết quả đúng hạn cho người dân.
Còn tại quận Phú Nhuận, tỷ lệ giải quyết thủ tục hành chính thông qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 được tăng cường đáng kể (năm 2021 tăng hơn 12% so với năm 2020). Đặc biệt, đối với thủ tục cấp Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh, tỷ lệ đạt tới 99% hồ sơ đăng ký thông qua dịch vụ công trực tuyến. Ông Đỗ Đình Du, Tổ trưởng Bộ phận "một cửa" (UBND quận Phú Nhuận) cho biết, nhờ ứng dụng công nghệ thông tin, thủ tục cấp Giấy phép xây dựng nhà ở riêng lẻ cho người dân chỉ còn 15 ngày (trước đây 30 ngày). Anh Trần Thanh Huy (ở phường 5, quận Phú Nhuận) đến UBND quận Phú Nhuận nhận hồ sơ hoàn công căn nhà ngay sau Tết Nguyên đán chia sẻ: “Tôi nộp hồ sơ thông qua dịch vụ công trực tuyến nên có thể theo dõi hồ sơ được xử lý tới công đoạn nào. Quá trình xử lý hồ sơ diễn ra nhanh và được nhận kết quả ngay sau Tết Nguyên đán nên tôi rất phấn khởi”.
Tại Sở Công Thương thành phố Hồ Chí Minh, hiện tất cả các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan này đã được ứng dụng dịch vụ công trực tuyến. Trong thời gian dịch Covid-19 diễn biến phức tạp vừa qua, Sở Công Thương thành phố đã ngưng tiếp nhận hồ sơ hành chính trực tiếp tại cơ quan, nên dịch vụ công trực tuyến đã phát huy hiệu quả rất tích cực, không làm gián đoạn công tác tiếp nhận, xử lý hồ sơ hành chính của Sở. Phó Giám đốc Sở Công Thương thành phố Hồ Chí Minh Lê Huỳnh Minh Tú cho biết, sắp tới, cơ quan này sẽ ngưng tiếp nhận hồ sơ thông qua đường bưu điện để tập trung tiếp nhận và xử lý hồ sơ thông qua dịch vụ công trực tuyến. Do đặc thù, thủ tục hành chính của Sở chủ yếu liên quan đến doanh nghiệp nên việc tiếp nhận hồ sơ trên môi trường điện tử thuận lợi hơn. Tính đến ngày 19-2, cơ quan này đã giải quyết 99,96% hồ sơ đúng hạn.
Hiện thành phố Hồ Chí Minh có hơn 1.700 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền tiếp nhận, giải quyết của các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện và UBND cấp xã. Năm 2022, thành phố tiếp tục rà soát lại các thủ tục hành chính thường xuyên phát sinh hồ sơ để tập trung chuyển đổi số, ứng dụng dịch vụ công trực tuyến nhằm tăng tính minh bạch, đồng thời giúp người dân và doanh nghiệp dễ dàng theo dõi quá trình xử lý hồ sơ của các cơ quan có thẩm quyền.
Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi cho biết, cải cách hành chính là nhiệm vụ của cả nền hành chính. Riêng tại thành phố Hồ Chí Minh, công tác cải cách hành chính không chỉ tác động tại thành phố mà còn tác động lớn tới kinh tế - xã hội của cả nước. Do đó, nhiệm vụ cải cách hành chính ở thành phố có ý nghĩa lớn hơn, vượt ra khỏi ranh giới của một địa phương. Năm 2022, từng sở, ngành, địa phương tập trung xử lý các vấn đề mà người dân, doanh nghiệp quan tâm; lập các tổ công tác để giải quyết từng nhóm, từng việc. Các sở, ngành, địa phương phải có danh sách các đầu việc cần giải quyết hằng tháng và cập nhật thường xuyên.
Người đứng đầu chính quyền thành phố Hồ Chí Minh cũng yêu cầu cán bộ, công chức, viên chức các sở, ngành, địa phương thống nhất nhận thức để thực hiện cải cách hành chính bảo đảm tính đồng bộ, liên thông, tránh phát sinh hồ sơ.