Nước mắm Nét Việt - Đi tìm thương hiệu cho nước mắm truyền thống Xứ Thanh
Danh thắng & Di tích Hà Nội - Ngày đăng : 15:06, 24/12/2018
Hành trình tạo nên giọt nước mắm Nét Việt
Nét Việt là thương hiệu nước mắm của vùng đất nổi danh về du lịch Sầm Sơn - Thanh Hóa. Vùng đất này chính là nơi sản xuất ra những giọt mắm an toàn và chất lượng của Nét Việt. Với cơ sở được đặt tại một vị trí rất thuận tiện cho việc sản xuất. Nơi đây có đầy đủ nguồn nguyên liệu tươi ngon nhất cho sản phẩm của mình.Thế nhưng, dù có rất nhiều ưu thế và được làm nên bằng cả tấm lòng của người con Xứ Thanh, nước mắm Nét Việt những ngày đầu vẫn không tránh khỏi những thất bại.
Tìm lại vị thế đã mất của nước mắm truyền thống
Vào khoảng năm 2006, thị trường nước mắm truyền thống đã bị lấn át bởi sự đầu tư ồ ạt của các doanh nghiệp sản xuất nước mắm công nghiệp. Tuy được kế thừa rất nhiều kinh nghiệm tinh túy từ thế hệ trước để lại, thế nhưng giữa cơn trở mình của ngành nước mắm, sản phẩm của Nét Việt đã từng có lúc thất bại hoàn toàn.Bởi lẽ, công thức của nước mắm truyền thống có phần hạn chế bởi độ mặn cao, lại có vị tanh nếu như ăn không quen và giá cả cao hơn hẳn nước mắm công nghiệp.Không bỏ cuộc, người làm nên thương hiệu nước mắm Nét Việt đã bỏ ra nhiều năm trời để nghiên cứu, đi khắp nơi học hỏi cũng như liên tục thử nghiệm để tìm ra công thức mới. Một công thức hoàn thiện hơn so với công thức truyền thống và chiếm được cảm tình của người tiêu dùng.
Thói quen tiêu dùng của khách hàng
Kể từ khi nước mắm công nghiệp xuất hiện, đa số người dùng đã bỏ nước mắm truyền thống để lựa chọn loại sản phẩm có mùi thơm dịu hơn, hấp dẫn hơn vào những phút ban đầu và giá thành rẻ hơn hẳn.Thế nhưng, nước mắm công nghiệp không thể nào để lại những dư vị tuyệt vời như nước mắm truyền thống được. Vẫn có những người luôn lựa chọn nước mắm truyền thống dù cho có bao nhiêu loại nước mắm công nghiệp đang mời chào. Lý do lại rất đơn giản, họ không thể nào từ bỏ được hương vị tuổi thơ, đầy dư vị đằng sau mỗi giọt nước mắm truyền thống. Tuy nhiên, con số này lại rất nhỏ. Thói quen thích tiện lợi của người tiêu dùng vẫn là một điều khiến cho Nét Việt ngày đêm trăn trở.
Và lòng say mê nghề làm nước mắm truyền thống của quê hương đã khiến cho người chủ của Nét Việt bỏ nhiều tâm sức suy nghĩ. Đã đến lúc Nét Việt cần có một cách mạng để vươn mình đứng lên.
Thay đổi nhưng không đánh mất bản chất để vươn xa
Hiểu rõ được thói quen tiêu dùng của khách hàng, một là họ chọn nước mắm công nghiệp bởi sự tiện lợi, hai là những người ăn nước mắm truyền thống thì lại chọn nhãn hiệu nổi tiếng khác trên thị trường thay vì một tên tuổi chưa lớn như Nét Việt.Chính vì vậy, Nét Việt đã dần hoàn thiện sản phẩm của mình bằng cách hạn chế các điểm yếu của nước mắm truyền thống như loại bớt vị chát cũng như mùi tanh nồng mà vẫn giữ được độ đậm đà và thành phần dinh dưỡng của nước mắm.
Cũng chính bởi lòng yêu nghề, dù cho bị gia đình can ngăn, bạn bè không đồng tình nhưng chủ nhân của nước mắm Nét Việt vẫn quyết tâm không từ bỏ đam mê của mình. Anh đã thử nghiệm hàng nghìn lần, thất bại vô số để từng bước có được sự cải tiến hợp lý nhất. Đối với một niềm đam mê không được sự ủng hộ, quả là vô cùng khó khăn để có thể bền bỉ được tới cùng như chủ nhân của Nét Việt.
Nhưng không chỉ có một mình, Nét Việt luôn có những người thợ ủ mắm cần mẫn đồng hành. Trong 14 - 24 tháng ủ mắm, những người thợ phải liên tục kiểm tra độ mặn nhạt trong từng thùng ủ để có thể điều chỉnh kịp thời.
Những khi thời tiết xấu, công việc của người thợ ủ mắm vô cùng vất vả khi ngày đêm lo lắng, kiểm tra để đảm bảo chất lượng thơm ngon nhất cho những giọt nước mắm Nét Việt. Chính sự khổ tâm như vậy đã mang lại chất lượng tuyệt vời của nước mắm Nét Việt. Nét Việt, đang từng ngày khẳng định hương vị truyền thống của Xứ Thanh cũng như sự khác biệt hoàn toàn với các loại nước mắm công nghiệp đang tràn ngập trên thị trường.
Những tiềm năng của thương hiệu Nét Việt
Sau những năm rơi vào cơn bão cạnh tranh, liên tục thất bại để rồi không ngừng cải tiến, cho đến nay, nước mắm truyền thống Nét Việt đã nhận được rất nhiều sự phản hồi tích cực của khách hàng. Có thể thấy rằng, đã đến lúc người ta coi trọng sự nguyên chất hơn là mùi thơm công nghiệp.
Trong lúc cơn bão nước mắm công nghiệp xuất hiện, Nét Việt chính là một minh chứng cho sự trở mình mạnh mẽ, quyết không từ bỏ. Nét Việt đã lựa chọn con đường đương đầu trực diện với khó khăn và có được kết quả khả quan như hiện tại.
Để có ngày hôm nay, khi những chai nước mắm Nét Việt dần được phổ biến hơn trong mỗi gia đình thì biết bao công sức của người lao động chân chính đã phải đổ ra. Không chỉ là mồ hôi nước mắt, đó còn là bản lĩnh lớn, biết biến những vấp ngã thành động lực mạnh mẽ hơn.
Hy vọng rằng, trong thời gian tới đây, nước mắm truyền thống Nét Việt của Xứ Thanh sẽ phát triển ngày một cứng cáp hơn nữa. Tiến xa hơn đến các thị trường nước ngoài, để những người con Xứ Thanh có thể tự hào: Thanh Hóa có một thương hiệu nước mắm chất lượng tuyệt hảo đến như vậy!