Phát động Tết trồng cây “Đời đời nhớ ơn Bác Hồ”

Danh thắng & Di tích Hà Nội - Ngày đăng : 12:44, 22/02/2019

Thực hiện lời Bác Hồ dạy: “Vì lợi ích mười năm thì phải trồng cây/ Vì lợi ích trăm năm thì phải trồng người”, sáng ngày 11/2/2019 (mồng 7 Tết), hàng loạt các quận, huyện của Hà Nội như Hà Đông, Thanh Xuân, Hoàng Mai, Long Biên, Hoài Đức, Đan Phượng, Thường Tín, Ứng Hòa, Chương Mỹ… đã đồng loạt phát động Tết trồng cây.
Phát động Tết trồng cây  “Đời đời nhớ ơn Bác Hồ”
Chủ tịch HĐND Thành phố Nguyễn Thị Bích Ngọc 
trồng cây tại quận Thanh Xuân, hưởng ứng Tết trồng cây 
đời đời nhớ ơn Bác Hồ. Ảnh: Nguyễn Hợp/HNP

Đồng chí Nguyễn Thị Bích Ngọc - Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND Thành phố Hà Nội về dự lễ phát động Tết trồng cây Xuân Kỷ Hợi 2019 tại Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao quận Thanh Xuân. Tại buổi lễ, ông Nguyễn Xuân Lưu - Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân cho biết, từ năm 2016 - 2018, toàn quận đã trồng mới hơn 1.500 cây xanh đô thị các loại, vượt 500 cây so với chỉ tiêu nghị quyết đại hội lần thứ V của Đảng bộ quận đề ra. Đồng thời, trồng mới 1.127m2 thảm cỏ, 150 cây khóm tại các tuyến đường phố ngõ, các khu dân cư và gần 1.500 giỏ hoa tại các trường học trên địa bàn quận, thiết thực đóng góp vào chương trình trồng mới 1 triệu cây xanh của Thành phố Hà Nội. Tết trồng cây 2019, quận Thanh Xuân đã trồng 11 cây đô thị gồm: Sang, muồng hoàng yến, ban Tây Bắc, osaka đỏ.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Thị Bích Ngọc, đề nghị năm 2019 quận tiếp tục phát huy những thành tích đạt được, bám sát sự chỉ đạo của thành phố, triển khai công việc ngay sau Tết, đặc biệt là những công việc có liên quan đến người dân. Cùng với đó, quận cần tăng cường kiểm tra công vụ, chấn chỉnh ngay nếu phát hiện vi phạm trong ứng xử, giải quyết công việc.

Tại quận Hà Đông, trồng cây giờ đã trở thành một nét đẹp văn hóa truyền thống, một phong trào đón xuân, ơn Bác. Vì vậy cứ mỗi độ Tết đến - xuân về, cán bộ, nhân dân quận Hà Đông lại sôi nổi hưởng ứng phong trào trồng cây xanh tạo bóng mát. Năm nay, Lễ phát động trồng cây Xuân Kỷ Hợi 2019 được quận tổ chức tại Trường Tiểu học Mậu Lương, phường Kiến Hưng. Đến dự lễ phát động có đồng chí Phùng Thị Hồng Hà - Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân TP.Hà Nội. Tại buổi lễ, lãnh đạo UBND quận đã kêu gọi mỗi gia đình, mỗi người dân trên địa bàn trồng ít nhất 1 cây xanh; mỗi cơ quan, đơn vị, trường học, UBND các phường phát động phong trào trồng cây xanh ở trụ sở và hai bên đường… nhằm tạo bóng mát, tạo độ che phủ cho đất, giữ cân bằng sinh thái và làm xanh - sạch - đẹp từng cơ quan, đơn vị. Trong năm 2018, quận Hà Đông đã trồng mới 4.146 cây bóng mát và cây ăn quả, đạt 114,57%.  Năm 2019, toàn quận phấn đấu trồng gần 4500 cây bóng mát và cây ăn quả. Ngay sau lễ phát động, lãnh đạo HĐND thành phố, Quận ủy, HĐND, UBND quận, đại diện các phường và giáo viên, học sinh trường Tiểu học Mậu Lương đã tham gia trồng cây xanh tại sân trường.
Sáng 12/2/2019 (mồng 8 Tết), UBND huyện Thanh Oai, Phúc Thọ đã tổ chức phát động Tết trồng cây “Đời đời nhớ ơn Bác Hồ”. Năm nay huyện Thanh Oai tổ chức tại Trường mầm non Tam Hưng A (xã Tam Hưng). Tham dự buổi lễ có Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Đào Đức Toàn, Phó Chủ tịch HĐND thành phố Phùng Thị Hồng Hà, đại diện các sở, ngành và đông đảo người dân trên địa bàn huyện Thanh Oai. Hàng năm, huyện Thanh Oai đã trồng được hàng vạn cây phân tán với đủ các chủng loại gồm các loại cây lấy gỗ, các loại cây lấy bóng mát. Năm 2019, toàn huyện Thanh Oai phấn đấu trồng mới thêm được trên 10.000 cây xanh, chuyển đổi cơ cấu cây trồng thêm 15ha và mỗi thôn có thêm 2 - 3 tuyến đường trồng hoa để nâng các tuyến đường hoa lên trên 35km.

Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn đánh giá cao việc tổ chức lễ phát động "Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ" của huyện Thanh Oai và mong muốn địa phương tiếp tục đẩy mạnh trồng cây. Theo đồng chí phó Bí thư Thành ủy, Thành phố Hà Nội luôn quan tâm đến công tác trồng, chăm sóc cây xanh và đã thực hiện hiệu quả quy hoạch hệ thống cây xanh, tạo cho sự phát triển theo hướng đô thị xanh. Với mục tiêu phát triển của Thủ đô là "Xanh - văn hiến - văn minh - hiện đại", Đại hội Đảng bộ TP. Hà Nội lần thứ XVI nhiệm kỳ 2015 - 2020 đề ra chỉ tiêu phấn đấu trồng 1 triệu cây xanh. Cho đến nay, Hà Nội đã hoàn thành chương trình trồng 1 triệu cây xanh, sớm hơn so với kế hoạch đề ra và phấn đấu vượt hơn 200 ngàn cây xanh. Một triệu cây xanh đã trồng đều được chăm sóc và phát triển tốt. Điều này cho thấy tinh thần hưởng ứng rất tích cực, trách nhiệm cao của các tổ chức và nhân dân Thủ đô.

Sáng 13/2, quận Nam Từ Liêm tổ chức phát động “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” tại Trường THCS Cầu Diễn, phường Cầu Diễn. Tham dự buổi lễ có các đồng chí: Nguyễn Đức Chung, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP; Nguyễn Ngọc Tuấn, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP. Tại buổi lễ, Chủ tịch UBND quận Trần Đức Hoạt đề nghị các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội cần tích cực tuyên truyền sâu rộng đến đông đảo quần chúng nhân dân trong quận về việc trồng mới cây xanh của thành phố; vai trò, tác dụng to lớn của việc trồng cây xanh; giá trị nhân văn của việc phát động Tết trồng cây. 

Ngay sau lễ phát động, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung và Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn cùng các đại biểu, thầy cô giáo và các em học sinh đã tham gia trồng nhiều cây xanh xung quanh khuôn viên Trường THCS Cầu Diễn. Tết trồng cây năm 2019, quận Nam Từ Liêm có kế hoạch trồng 1.500 cây các loại, trong đó, có các cây bóng mát, cây ăn quả và cây lấy gỗ.

Phát biểu tại Lễ phát động Tết trồng cây Xuân Kỷ Hợi 2019 của quận Hai Bà Trưng được tổ chức tại Trường THCS Lê Ngọc Hân ngày 13/2, Phó Chủ tịch UBND quận Cáp Sỹ Phong cho biết, trong những năm qua, trên địa bàn quận Hai Bà Trưng có nhiều dự án mới, nhiều khu đô thị, khu phố mới hình thành. Cùng với đó là những vườn hoa, tuyến cây được trồng mới, trồng bổ sung thêm nhiều cây xanh, do đó, độ che phủ được tăng lên rõ rệt. Để phát triển đô thị bền vững, gắn với bảo vệ môi trường, đem lại sự hài hòa cho cảnh quan đô thị, chúng ta cần phải thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó, cần phải có nhiều biện pháp tăng cường mật độ cây xanh đô thị, tăng các tuyến đường, tuyến phố xanh, sạch. Các ngành, các cấp, các đoàn thể và mỗi người dân trong quận nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, tích cực trồng và bảo vệ cây xanh để góp phần xây dựng môi trường sống xanh, sạch, chống biến đổi khí hậu để bảo vệ môi trường sống của chính bản thân và xã hội. Mỗi người dân cần nâng cao ý thức, tăng cường các hành động ngăn chặn sự phá hủy môi trường, phá hủy cây xanh. 

Nguyễn Hường