Phát triển du lịch Đan Phượng: Đừng để, chỉ “ta biết ta”

Du lịch - Ẩm thực - Ngày đăng : 10:03, 30/03/2019

Vùng đất xinh đẹp nằm ở phía Tây Hà Nội mang tên Đan Phượng vốn đã đi vào ca dao xưa với: “Nem Phùng ăn với lá sung/ Cho người tứ xứ nhớ nhung một đời”. Vậy nhưng, vì sao bao năm qua gần như Đan Phượng vẫn là “điểm trắng” trên bản đồ du du lịch Hà Nội?
Phát triển du lịch Đan Phượng: Đừng để, chỉ “ta biết ta”
Ông Trần Đức Hải - Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội phát biểu tại buổi tọa đàm. Ảnh: HT
Đấy là câu hỏi mà lãnh đạo huyện Đan Phượng đã trăn trở khi cùng tọa đàm với các nhà lữ hành, các chuyên gia cũng như các cơ quan thông tấn về việc “Nâng cao chất lượng du lịch huyện Đan Phượng” được Sở Du lịch Hà Nội phối hợp với UBND huyện Đan Phượng tổ chức ngày 21/3 tại Khu sinh thái cao cấp Đan Phượng – The Phoenix Garden.

Chưa là điểm đến hấp dẫn

Điều ai cũng phải ghi nhận là Đan Phượng vốn là vùng đất giàu tiềm năng du lịch và cũng rất thuận lợi để có thể trở thành một điểm đến ấn tượng. Cũng bởi lẽ, Đan Phượng ôm trong mình rất nhiều di tích văn hóa tâm linh như đình Đại Phùng xã Đan Phượng, chùa Già Lê xã Hồng Hà, chùa Đôi Hồi xã Song Phượng, chùa Tân Hải xã Trung Châu, chùa Chổi xã Liên Hồng… Đặc biệt, Đan Phượng có cụm di tích văn hóa tâm linh ở xã Hạ Mỗ vốn được xác định chính là thành Ô Diên xưa với đền Văn Hiến thờ danh nhân Tô Hiến Thành, đình Vạn Xuân, chùa Hải Giác, miếu Hàm Rồng. 
Đan Phượng còn là cái nôi của các loại hình nghệ thuật dân gian, trò chơi dân gian mà nổi bật là hát chèo bè trên sông của dân chài Vạn Vĩ, vật truyền thống ở xã Hồng Hà, hội thổi cơm thi ở hội Dầy, hát chèo tàu ở hội Gối (Tân Hội), hát ca trù ở xã Thượng Mỗ, bơi trải ở Đồng Tháp…

Không những thế, là vùng đất có 3 con sông chảy qua: sông Hồng, sống Đáy và sông Nhuệ cổ nên đã bồi đắp cho Đan Phượng những bờ xôi ruộng mật, tạo thành tiềm năng để nơi đây có thể phát triển du lịch sinh thái, nông nghiệp, trải nghiệm. Chẳng hạn như du lịch sinh thái cuối tuần tham quan tìm hiểu các giá trị cảnh quan, sinh thái, nghỉ cuối tuần tại khu vực ven sông Đáy, ven đê sông Hồng; du lịch ẩm thực tại các điểm du lịch làng nghề ẩm thực truyền thống như: nem Phùng, giò chả Tân Hội, đậu phụ Hạ Mỗ, Hồng Hà… hoặc du lịch làng nghề mộc Liên Hà, Liên Trung…

Theo lãnh đạo huyện Đan Phượng thì dù Đan Phượng nằm ngay trên trục quốc lộ 32 - thuộc tuyến du lịch Hà Nội – Ba Vì, có nhiều thuận lợi và tiềm năng cho phát triển du lịch: du lịch văn hóa tâm linh, du lịch sinh thái, nông nghiệp, trải nghiệm là vậy thế nhưng, Đan Phượng chưa phải là một địa chỉ du lịch hấp dẫn và những tiềm năng, thế mạnh đó chỉ là “ta biết ta”… Bà Đào Thị Hồng  - Phó Chủ tịch UBND huyện Đan Phượng cho biết,  lượng khách du lịch đến với Đan Phượng còn khiêm tốn và đến nay gần như khi nhắc đến Đan Phượng du khách mới biết đến nem Phùng qua ca dao, lời truyền miệng mà không biết đến giò chả Tân Hội, đậu phụ Hạ Mỗ, rượu nếp Bá Giang, cá kho làng chài Vạn Vĩ… 

Sở dĩ có thực tế đó là vì hệ thống hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội của Đan Phượng còn thấp, tính đồng bộ chưa cao, chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển du lịch. Hiện nay, Đan Phượng có hơn 30 cơ sở lưu trú song chưa có cơ sở nào đạt hạng sao. Các loại hình dịch vụ, ăn uống nghỉ ngơi, vui chơi còn thiếu, nhỏ lẻ; hệ thống dịch vụ du lịch tại chỗ chưa đáp ứng được yêu cầu của khách du lịch. Nhất là, cán bộ quản lý Nhà nước về du lịch cơ sở còn thiếu; phần lớn lao động trực tiếp đều là lao động phổ thông, chưa qua đào tạo… Đan Phượng chưa có những sản phẩm du lịch tiêu biểu được xây dựng trên cơ sở khai thác tài nguyên du lịch. Các sản phẩm du lịch chưa hình thành rõ rệt, chưa thực sự phong phú, hấp dẫn để được thống kê và xác định nguồn thu rõ rệt, chỉ mới sơ khai bước đầu. Cùng với đó, công tác tuyên truyền, giới thiệu, quảng bá về các di tích lịch sử văn hóa, các điểm du lịch trên địa bàn còn chưa bài bản; đầu tư cơ sở hạ tầng phát triển du lịch – dịch vụ chưa đồng bộ, công tác xã hội hóa phát triển du lịch – dịch vụ trên địa bàn còn khó khăn; nguồn vốn đầu tư riêng cho phát triển du lịch để hình thành các khu du lịch, điểm du lịch chưa được quan tâm. 

Cần xây dựng sản phẩm du lịch đặc trưng

Với quyết tâm xây dựng Đan Phượng trở thành điểm đến hấp dẫn, mấy năm qua huyện Đan Phượng đã luôn xác định chủ trương phát triển du lịch là nhiệm vụ quan trọng khi huyện ủy ban hành Nghị quyết số 88 – NQ/HU ngày 9/4/2013 về phát triển du lịch trên địa bàn huyện Đan Phượng đến năm 2020, tầm nhìn 2030; HĐND huyện ban hành Nghị quyết số 05/2013/NQ-HĐND ngày 8/6/2013 về việc thông qua Đề án phát triển du lịch huyện Đan Phượng đến năm 2020 tầm nhìn đến năm 2030; UBND huyện ban hành Kế hoạch số 77/KH-UBND ngày 27/6/2015 về phát triển du lịch huyện Đan Phượng giai đoạn 2014-2020; Đề án xây dựng điểm đến du lịch xã Hạ Mỗ giai đoạn 2017-2020; xây dựng, triển khai Đề án “Bảo tồn và phát huy giá trị di tích lịch sở văn hóa xếp hạng cấp quốc gia giai đoạn 2018-2025. Bước đầu, huyện đã triển khai thực hiện dự án lập hồ sơ khoa học di vật, cổ vật và biên dịch tư liệu Hán Nôm các di tích xếp hạng cấp quốc gia trên địa bàn huyện…; tổ chức thành công hội thảo khoa học và xuất bản kỷ yếu Ô Diên; hội thảo xúc tiến đầu tư du lịch; quy hoạch khu du lịch sinh thái vui chơi giải trí bãi nổi sông Hồng, quy hoạch hệ thống cơ sở lưu trú…

Phát triển du lịch Đan Phượng: Đừng để, chỉ “ta biết ta”
Đền Văn Hiến thờ danh nhân Tô Hiến Thành ở Hạ Mỗ, Đan Phượng. Ảnh: HT

Tuy nhiên, “Đan Phượng luôn ghi danh đầu ở Hà Nội về các sản phẩm nông nghiệp nhưng về phát triển du lịch thì mới là bước đầu vậy nên rất cần sự gợi mở, hiến kế của các chuyên gia, các nhà lữ hành tại buổi tọa đàm…” – Ông Nguyễn Tất Thắng – Bí thư huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Đan Phượng nói.

Đánh giá cao việc Sở Du lịch Hà Nội tổ chức chuyến đi khảo sát các điểm du lịch trong thời gian qua và dịp này đến với Đan Phượng, ông Phùng Quang Thắng – Giám đốc Công ty Lữ hành Hanoitourist cho biết, hiện nay, Hanoitourist đang phát triển tuyến du lịch Hà Nội – Ba Vì theo trục đường 32. Vì vậy, Hanoitourist rất hy vọng Đan Phượng sẽ có những bước phát triển hơn nữa về du lịch để trở thành một trong các điểm đến của tuyến du lịch này. Để làm được điều đó, theo ông Thắng, Đan Phượng cần quản lý điểm đến, nghĩa là cần phát triển thành một nghề với một đội ngũ cán bộ được đào tạo chuyên nghiệp; cần kết hợp hài hòa với các doanh nghiệp lữ hành để phát triển đúng sản phẩm tiêu biểu của địa phương và tương tác các sản phẩm đến khách hàng. Và, đặc biệt, Đan Phượng cần tìm ra sản phẩm cốt lõi thông qua nhiều cuộc khảo sát để từ đó kết nối sản phẩm của Đan Phượng với các địa phương xung quanh. 

Theo ông Trần Đức Hải – Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội - đơn vị chủ trì khảo sát đánh giá toàn bộ các điểm đến có khách du lịch ở Hà Nội trong thời gian qua, để phát triển du lịch Đan Phượng còn rất nhiều việc phải làm, trong đó phải đặc biệt chú ý đến việc đào tạo nguồn nhân lực và chuẩn hóa thông tin, hình ảnh các điểm đến. Cùng với đó, trên cơ sở tài nguyên phong phú, Đan Phượng cần xác định điểm đến cụ thể để xây dựng chất lượng và khai thác hiệu quả.

Ngoài ra, các nhà lữ hành hầu như đã cảm thấy tiếc cho một vùng đất trù phú và xinh đẹp còn nhiều tiềm năng du lịch như Đan Phượng mà đến giờ vẫn chưa được đánh thức. Vì vậy, theo các nhà lữ hành, Đan Phượng hoàn toàn có thể trở thành điểm đến du lịch văn hóa tâm linh, du lịch sinh thái nếu chủ động kết nối, xây dựng sản phẩm du lịch. Chẳng hạn, các nhà lữ hành đã đặc biệt ấn tượng với ẩm thực truyền thống của Đan Phượng là nem Phùng nhưng đều bày tỏ sự ngạc nhiên khi lần đầu được thưởng thức những đặc sản khác của vùng đất này như rượu nếp, đậu phụ và nhất là món cháo xe ở Hạ Mỗ. Cũng từ đây, các nhà lữ hành đặt câu hỏi với lãnh đạo huyện Đan Phượng vì sao không xây dựng các đặc sản này thành thương hiệu để mời gọi du khách dừng chân? Riêng với khu đô thị sinh thái cao cấp Đan Phượng – The Phoenix Garden, các nhà lữ hành cho rằng đây là một địa chỉ đỏ để du khách có thể lưu trú khi đến với Đan Phượng. Tuy nhiên, sản phẩm dịch vụ của The Phoenix Garden chưa nhiều khi thiếu chỗ lưu trú, hội trường, nhà cộng đồng cũng như nhà hàng… 

Hoàng Anh