Phường Xuân La có “phớt lờ” Chỉ đạo của Thành ủy Hà Nội tại dự án nhà ở thấp tầng Romantic Park?

Kiến trúc - Ngày đăng : 14:44, 10/04/2022

Vừa qua, tòa soạn Người Hà Nội nhận được phản ánh về dự án nhà ở thấp tầng Romantic Park thuộc Phường Xuân La (Tây Hồ) có dấu hiệu phá vỡ quy hoạch, xây dựng không đúng thiết kế, vi phạm nghiêm trọng về trật tự xây dựng gây ảnh hưởng đến trật tự văn minh đô thị trên địa bàn. Thế nhưng, Chính quyền phường lại có biểu hiệu “làm ngơ” cho sai phạm, phớt lờ Chỉ đạo của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội về công tác quản lý trật tự xây dựng.

Ngày 02/3/2022, Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội ban hành Chỉ thị số 14-CT/TU về công tác quản lý trật tự xây dựng trong đó nêu rõ: Các cấp, các ngành, đặc biệt là UBND các quận, huyện, thị xã cần chấn chỉnh kỷ cương, thực hiện chế độ xử lý trách nhiệm nếu để xảy ra vi phạm trong quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn. Tổ chức rà soát, tổng kết, đánh giá và đề xuất các giải pháp hiệu quả, phù hợp để ổn định chức năng, nhiệm vụ, tổ chức, bộ máy của cơ quan, bộ phận chuyên môn làm công tác quản lý trật tự xây dựng của thành phố và các quận, huyện, thị xã. Tiếp tục rà soát, thống kê các trường hợp vi phạm trật tự xây dựng trong các giai đoạn trước để xử lý dứt điểm.

“Xử lý trách nhiệm người đứng đầu, cán bộ trực tiếp làm công tác quản lý có hành vi vi phạm hoặc buông lỏng quản lý, để xảy ra các sai phạm” Quyết định nêu rõ.

Mặc dù chỉ đạo của Thành ủy đã rõ, thế nhưng tại phường Xuân La một số công trình liền kề, biệt thự, nhà vườn tại dự án nhà ở thấp tầng Romantic Park thuộc phường Xuân La – quận Tây Hồ có dấu hiệu phá vỡ quy hoạch, xây dựng không đúng thiết kế được phê duyệt, vi phạm nghiêm trọng về trật tự xây dựng.

Được biết, khu nhà ở thấp tầng Romantic Park theo quy hoạch, quy mô xây dựng liền kề, nhà vườn có chiều cao 5 tầng. Tuy nhiên, tại dự án này đang diễn ra tình trạng cơi nới, sửa chữa, xây dựng không đúng với thiết kế, phá vỡ quy hoạch chung, gây ảnh hưởng không nhỏ đến bộ mặt mỹ quan đô thị, gây bức xúc cho dư luận, nhưng không thấy chính quyền xử lý hay ngăn chặn quyết liệt ngay từ đầu.

Phường Xuân La có “phớt lờ” Chỉ đạo của Thành ủy Hà Nội tại dự án nhà ở thấp tầng Romantic Park?

Một dãy công trình được thay đổi công năng, kết cấu tại khu nhà ở thấp tầng Romantic Park (ảnh M.H)

Theo ghi nhận của phóng viên, hiện nay có một số căn hộ đang gấp rút đi vào hoàn thiện để đưa vào sử dụng và đang có dấu hiệu cơi nới thêm tầng. Theo đó, hàng loạt công trình tự ý thay đổi công năng, kết cấu, sai mật độ xây dựng khiến tổng thể kiến trúc dự án bị thay đổi làm phá vỡ quy hoạch tổng thể của chuỗi đô thị Tây Hồ Tây – Ngoại Giao Đoàn – Ciputra.

Phường Xuân La có “phớt lờ” Chỉ đạo của Thành ủy Hà Nội tại dự án nhà ở thấp tầng Romantic Park?

Công trình đang được quây bạt đen cơi nới thêm tầng và thay đổi công năng sử dụng tại khu nhà ở thấp tầng Romantic Park (ảnh M.H).

Để đảm bảo tính khách quan khi đăng tải thông tin, PV đã liên hệ đặt lịch làm việc với UBND phường Xuân La để làm rõ nội dung phản ánh. Tuy nhiên, đã một thời gian trôi qua, PV vẫn không nhận được hồi âm từ phía UBND phường.

Sự “im lặng” của lãnh đạo UBND phường khiến dư luận hoài nghi có hay không việc làm ngơ cho những vi phạm TTXD trên địa bàn phường? Phải chăng chính quyền địa phương đang “tiếp tay” cho sai phạm, phớt lờ Chỉ đạo của Thành ủy Hà Nội về công tác quản lý trật tự xây dựng.

Trước sự việc trên, đề nghị UBND quận Tây Hồ chỉ đạo cơ quan chức năng vào cuộc kiểm tra, xác minh thông tin mà báo chí và người dân phản ánh.

Tòa soạn Người Hà Nội tiếp tục thông tin tới bạn đọc khi có phản hồi từ cơ quan chức năng….

Nhóm PV