Gắn liền nhiệm vụ phát triển kinh tế với sứ mệnh hỗ trợ cộng đồng
Mỹ thuật - Nhiếp ảnh - Ngày đăng : 10:08, 14/07/2019
Dân tộc Việt Nam vốn có truyền thống yêu thương đoàn kết giúp đỡ lẫn nhau. Tình cảm yêu thương con người ấy đã trở thành máu thịt trong mỗi chúng ta “Thương người như thể thương thân”. Ngày nay, cùng với sự phát triển và tiến bộ của xã hội, truyền thống tốt đẹp ấy dần được nâng tầm lên thành những nghĩa cử cao đẹp, những hoạt động vì cộng đồng xã hội. Liên quan đến vấn đề này, phóng viên báo Người Hà Nội đã có cuộc trò chuyện với ông Trịnh Mạnh Hà - Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Danko.
Đại diện Tập đoàn Danko ông Đàm Quốc Hiệp (bên phải) - Phó Chủ tịch Tập đoàn Danko trao ủng hộ 100 triệu đồng giúp đỡ những cảnh đời bất hạnh cho chương trình nhân đạo “Đồng hành cùng số phận”
PV: Thưa ông, hiện nay các hoạt động hướng tới cộng đồng xã hội được nhiều doanh nghiệp rất quan tâm và thực hiện dưới nhiều hình thức khác nhau. Vậy, trong lĩnh vực bất động sản (BĐS), các hoạt động vì cộng đồng xã hội có gì khác so với các lĩnh vực khác?
Ông Trịnh Mạnh Hà: Các hoạt động vì cộng đồng xã hội chính là một phần trong việc thực hiện trách nhiệm xã hội của mỗi doanh nghiệp. Đây không còn là một khái niệm mới đối với các doanh nghiệp Việt Nam. Một doanh nghiệp phát triển bền vững không chỉ là mỗi năm tạo ra doanh thu bao nhiêu, nộp ngân sách bao nhiêu, hay tạo ra bao nhiêu công ăn việc làm, bởi đó chỉ là điều kiện cần cho sự phát triển. Điều kiện đủ cho sự phát triển bền vững vẫn phải đánh giá đến yếu tố phi tài chính, trong đó có trách nhiệm xã hội, tức là đóng góp cho sự phát triển xã hội. Việc thực hiện hoạt động này ở các doanh nghiệp BĐS hay các doanh nghiệp khác, về cơ bản thì không có quá nhiều sự khác nhau, nếu có, chỉ khác nhau ở cách thức thực hiện, và mức độ thực hiện hay mức độ coi trọng các hoạt động này. Đây không chỉ là các hoạt động từ thiện, mà còn là toàn bộ các tác động tới môi trường xã hội, môi trường tự nhiên và tuân thủ pháp lý, bình đẳng giới, an toàn lao động, đào tạo và phát triển nhân viên, phát triển cộng đồng...
Ông Trịnh Mạnh Hà - Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Danko
PV: Những giá trị đa dạng mà doanh nghiệp mang lại khi thực hiện trách nhiệm xã hội là gì?
Ông Trịnh Mạnh Hà: Doanh nghiệp không chỉ đơn thuần là một tổ chức thu lợi nhuận mà còn cần phải trở thành một phần của cộng đồng. Chính vì vậy, “trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp” ngày càng trở nên cần thiết hơn cả trong hoạt động của các doanh nghiệp. Nó mang lại những giá trị đa dạng, cho cả chính doanh nghiệp và cả cộng đồng xã hội.
Đối với doanh nghiệp, thực hiện trách nhiệm xã hội có thể giúp doanh nghiệp tăng thị phần và tạo thêm nhiều lợi nhuận hơn thông qua việc giúp doanh nghiệp tăng tính cạnh tranh. Ngoài ra, thực hiện trách nhiệm xã hội khuyến khích các doanh nghiệp đảm bảo môi trường làm việc tốt cho người lao động, bao gồm bảo hiểm xã hội, an toàn lao động, đối xử bình đẳng, chăm sóc sức khỏe định kỳ, chính những điều này có thể giúp các doanh nghiệp giữ chân được người lao động có kỹ năng, tăng hiệu suất lao động và thậm chí thu hút thêm người lao động có trình độ.
Lợi ích lớn nhất từ việc thực hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp là nâng cao được hình ảnh của doanh nghiệp trong cộng đồng. Khi doanh nghiệp thực hiện tốt trách nhiệm xã hội, không chỉ khách hàng, đối tác, mà cả cộng đồng đều sẽ biết đến doanh nghiệp với sự đánh giá cao về thương hiệu.
Đối với cộng đồng xã hội, thực hiện trách nhiệm xã hội có thể góp phần xoá đói giảm nghèo thông qua những chương trình từ thiện do các doanh nghiệp thực hiện như đóng góp cho Quỹ vì người nghèo, Quỹ vì người tàn tật, v.v... Các chính sách về thực hiện trách nhiệm xã hội trong bản thân các doanh nghiệp như đối xử bình đẳng giữa nam giới và nữ giới, với lao động cũ và mới cũng đem lại công bằng xã hội nói chung. Ngoài ra, doanh nghiệp còn các hoạt động như tài trợ cho các chiến dịch thay đổi hành vi của xã hội để cộng đồng cùng trở nên tốt đẹp hơn.
PV: Bên cạnh hoạt động sản xuất kinh doanh của Tập đoàn, ông có thể chia sẻ những hoạt động tiêu biểu vì cộng đồng xã hội mà Danko Group đã thực hiện trong thời gian qua và phương hướng trong thời gian tới? Vì sao Tập đoàn lại lựa chọn những hình thức đó? Mục tiêu quan trọng nhất trong hoạt động vì cộng đồng mà Danko Group hướng tới là gì thưa ông?
Ông Trịnh Mạnh Hà: Kể từ khi thành lập đến nay, song song với các hoạt động kinh doanh, Danko Group xác định trách nhiệm cộng đồng là hoạt động không thể thiếu trên con đường phát triển của Tập đoàn, trước tiên thể hiện ở hành vi, cam kết thực hiện nghiêm túc các chuẩn mực đạo đức kinh doanh với những sản phẩm chất lượng, đáp ứng yêu cầu của khách hàng. Bên cạnh đó, trong những năm qua, Danko Group luôn có những hoạt động như các buổi thiện nguyện đến làng trẻ em SOS, ủng hộ những người có hoàn cảnh khó khăn, tài trợ cho các chương trình văn hóa, thể thao; tặng quà cho trẻ em vào ngày 1/6; Tết trung thu, những hoạt động tri ân các anh hùng liệt sĩ trong tháng 7...
Tháng 10/2018, với sự quan tâm dành cho các bạn sinh viên - thế hệ kế cận sẽ xây dựng tương lai cho đất nước, Danko Group đã công bố quỹ học bổng trị giá 1 tỷ đồng dành cho sinh viên Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn - Đại học Quốc gia Hà Nội. Ngoài những hoạt động văn hóa, giáo dục, nhân đạo, Danko Group cũng giành sự quan tâm tới lĩnh vực thể thao như tiếp nhận và tài trợ Câu lạc bộ Bóng đá Thanh Hóa cuối năm 2018…
Với Danko Group, thông qua các hoạt động vì cộng đồng, khách hàng sẽ tin tưởng vào Tập đoàn, đối tác càng an tâm gắn bó để hợp tác đầu tư lâu dài hơn. Và quan trọng hơn cả, với những hoạt động này, Danko Group cũng muốn lan tỏa nhiều hơn tinh thần của một doanh nghiệp đại chúng: gắn liền nhiệm vụ phát triển kinh tế với sứ mệnh hỗ trợ cộng đồng.
PV: Với mỗi người dân Việt Nam nói chung và các doanh nghiệp nói riêng, tháng 7 thường được nhắc tới với thông điệp là “Tháng tri ân”, tháng gắn liền với các hoạt động tri ân các anh hùng liệt sĩ, thương binh, người và gia đình có công với cách mạng. Ông có muốn nhắn nhủ điều gì đối với thế hệ trẻ hôm nay?
Ông Trịnh Mạnh Hà: Ngày Thương binh, liệt sĩ (27/7) trong suốt 72 năm qua, luôn là ngày lễ lớn của dân tộc để tri ân, tưởng nhớ Anh hùng, thương binh, liệt sĩ đã hy sinh vì nền độc lập, hòa bình và thống nhất đất nước, bảo vệ Tổ quốc của dân tộc. Đây cũng là dịp nhắc nhở thế hệ trẻ hôm nay và mai sau luôn ghi nhớ công lao và sự hy sinh to lớn của các thế hệ cha anh đi trước. Mặt khác, phải thể hiện lòng tri ân một cách thiết thực, hiệu quả thường xuyên. Mỗi một người trẻ hôm nay phải sống sao cho xứng đáng với sự hy sinh của các anh vì cuộc sống hòa bình của chúng ta hôm nay, chúng ta hãy tự răn mình bằng những việc làm hữu ích cho xã hội. Với mỗi doanh nghiệp, cần có sự quyết tâm cao nhất trong nỗ lực học tập, rèn luyện, lao động, đóng góp trí tuệ, sức lực, tài năng cho sự phát triển kinh tế nhanh, mạnh mẽ, bền vững của đất nước. Năng động, sáng tạo, luôn là lực lượng xung kích đi đầu theo tinh thần “tuổi trẻ sáng tạo”. Có tinh thần hỗ trợ nhau trong công tác cũng như cuộc sống hàng ngày, giúp đỡ nhau cùng tiến bộ, đi lên.
PV: Xin trân trọng cảm ơn ông!