KKT Nghi Sơn: Dự án nghìn tỷ làm 7 km đường, thi công với tốc độ “rùa bò”...
Tin tức - Ngày đăng : 11:17, 22/08/2019
Dự án đường từ QL 1A đến điểm đầu tuyến đường Đông Tây 4 đi Cảng Nghi Sơn kéo dài 7.38km có mức đầu tư lên tới hơn 1.479.095 triệu đồng. Tuy nhiên, dự án đã tiến hành thi công được hơn nửa thời gian trong kế hoạch được phê duyệt (từ 4/2017 đến 4/2020) mà mới chỉ thi công được 4,8% khối lượng theo hợp đồng, trong đó riêng thời gian thiết kế bản vẽ thi công, lập dự toán đã chậm tiến độ 5 tháng.
Dự án chậm tiến độ?
Dự án đường từ QL 1A đến điểm đầu tuyến đường Đông Tây 4 được đầu tư tại Quyết định số 352/QĐ-BQLKKTNS-KCN ngày 29/9/2016 của Ban KKT Nghi Sơn và các KCN tỉnh Thanh Hóa. Phê duyệt điều chỉnh dự án đầu tư tại Quyết định số 172/QĐ-BQLKKTNS-KCN ngày 28/8/2017.
Tuyến đường từ QL 1A đến điểm đầu tuyến đường Đông Tây 4 đi Cảng Nghi Sơn
Với mục tiêu của dự án là nhằm đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa đi qua cảng Nghi Sơn. Từ đó, từng bước hoàn chỉnh mạng lưới trong khu KKT Nghi Sơn, tạo điểm nhấn về cảnh quan và tăng cường giao thông đối ngoại. Cũng như đẩy mạnh thu hút đầu tư, góp phần phát triển Kinh tế - Xã hội khu vực và của tỉnh Thanh Hóa.
Đây là công trình giao thông cấp II, có chi phí xây dựng là 919.229 triệu đồng, chi phí thiết bị là 4.893 triệu đồng, chi phí QLDA là 9.084 triệu đồng, chi phí TVĐT là 25.390 triệu đồng, chi phí khác là 47.985 triệu đồng, chi phí dự phòng 172.359 triệu đồng, chi phí giải phóng mặt bằng là 300.155 triệu đồng. Tổng mức đầu tư là 1.479.095 triệu đồng.
Thời gian thực hiện dự án bắt đầu từ 21/4/2017 dự kiến kéo dài 4 năm, đến tháng 4 năm 2020 sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng. Nhưng trên thực tế, dự án này đã thực hiện được 17 tháng (tức là một nửa thời gian theo kế hoạch phê duyệt) nhưng tiến độ dự án chỉ mới đạt 4,8%.
Phát lộ hàng loạt sai sót
Sai sót đầu tiên tại dự án này là vấn đề về công tác lập, thẩm định và phê duyệt dự án đầu tư. Cụ thể, dự án này chưa kiểm tra năng lực thực tế của nhà thầu khảo sát xây dựng bao gồm nhân lực, thiết bị khảo sát tại hiện trường, phòng thí nghiệm được sử dụng so với phương án khảo sát xây dựng được duyệt và quy định của hợp đồng xây dựng. Trong hồ sơ khảo sát địa chất đoạn tuyến Km0+00 đến Km3+271,86 của bước lập dự án đầu tư (tận dụng cho bước thiết kế bản vẽ thi công) chưa phản ánh sát thực tế nên phải điều chỉnh thiết kế, thay thế lớp đất nền lớp dưới K98 từ 30-60cm bằng đất đồi, lu lèn đảm bảo đạt K95.
Mặt khác, công tác lập, thẩm định và phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công, dự toán của dự án cũng có sai phạm. Đây là dự án được chiếu theo quy định tại điều 14 và điều 16, Nghị định số 46/2015/NĐ-CP ngày 12/5/2015 về quản lý chất lượng và bảo trì công trình xây dựng trong công tác dự toán. Khi tính thừa chi phí giám sát đánh giá đầu tư 2.109 triệu đồng, chi phí QLDA là 1.229 triệu đồng, chi phí giám sát thi công xây dựng công trình là 795 triệu đồng.
Song song với đó, sai phạm dự án đường từ QL 1A đến điểm đầu tuyến đường Đông Tây 4 còn khá nghiêm trọng khi mà hồ sơ thiết kế chưa thống nhất giữa bản vẽ điển hình và bản vẽ chi tiết làm tăng giá trị gói thầu xây lắp lên tới 10.464 triệu đồng. Đơn giá một số vật tư không có trong công bố giá của liên sở Xây dựng - Tài chính, nhưng đơn vị tư vấn thiết kế không thu thập được báo giá của nhà sản xuất hoặc nhà cung ứng vật liệu xây dựng để lựa chọn mức giá phù hợp.
Cùng với đó, kết cấu áo đường được thiết kế cho tải trọng trục 12 tấn, mô đun đàn hồi yêu cầu Eyc≥160 Mpa, theo đó kết cấu áo đường gồm các lớp từ trên xuống gồm 5 lớp. Theo kiểm tra bản tính do đơn vị tư vấn thiết kế cung cấp và tính toán lại kết áo đường theo tiêu chuẩn ngành 22 TCN 21.1.2006 cho thấy, việc bố trí lớp đá dăm đen dày 12cm cho kết cấu áo đường tại dự án này là chưa đảm bảo tính kinh tế.
Chủ đầu tư cố ý cho tạm ứng vốn đầu tư khi chưa thi công?
Đặc biệt, gói thầu tư vấn khảo sát, lập thiết kế bản vẽ thi công, thi công xây lắp công trình của dự án này chưa đủ điều kiện khởi công do chưa có thiết kế bản vẽ thi công được duyệt. Nhưng sau khi khi ký kết hợp đồng, Ban QL KKT Nghi Sơn vẫn cho nhà thầu tư vấn thiết kế và nhà thầu xây dựng tạm ứng hợp đồng số tiền 380 triệu đồng. Cụ thể, ngày 28/12/2016 tạm ứng 300.000 triệu đồng, ngày 14/3/2017 tạm ứng tiếp 40.000 triệu đồng, ngày 16/03/2017 tạm ứng 40.000 triệu đồng dù đến tận ngày 24/10/2017 hạng mục đầu tiên của sự án mới được phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công. Điều này vi phạm điều 18, Nghị định 37/2015/NĐ-CP ngày 22/04/2015 của chính phủ quy định chi tiết về hợp đồng xây dựng.
Chủ đầu tư cố ý cho tạm ứng vốn đầu tư khi chưa thi công?
Sau khi ký kết hợp đồng sẽ thực hiện khảo sát, thiết kế bản vẽ thi công, dự toán. Thời gian khảo sát, thiết kế bản vẽ thi công của dự án này theo hợp đồng là 5 tháng nhưng thực tế là đến tận 10 tháng thì hạng mục đầu tiên mới được phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công. Như vậy, thời gian thiết kế bản vẽ thi công lập dữ toán chậm tiến độ 5 tháng.
Cho đến hiện nay, dự án này vẫn đang tiếp tục triển khai và một nửa thời gian trong hợp đồng đã trôi qua, nhưng tiến độ thi công của dự án này có đạt được kết quả như trong hợp đồng hay không vẫn là dấu hỏi bỏ ngỏ.
Khi mà tại đây công tác giải phóng mặt bằng chưa có tính quyết liệt, không đảm bảo theo kế hoạch cùng với đó là mặt bằng bàn giao không đồng đều làm chậm tiến độ thi công. Bởi dù đã tiến hành bàn giao mặt bằng 8 lần nhưng thực tế vẫn chưa bàn giao hết mặt bằng, gây khó khăn cho nhà thầu trong triển khai dự án.
Việc một dự án nghìn tỷ, với đoạn đường dài hơn 7km nhưng thực hiện với tiến độ thi công quá thấp, với thời gian thi công lên đến 17 tháng. Nhưng mới chỉ đạt 4,8% khối lượng theo hợp đồng, như vậy sẽ kéo theo rất nhiều hệ lụy. Với hàng loạt những sai phạm liên quan đến công tác lập, thẩm định và phê duyệt dự án đầu tư hay dự toán của dự án…Trách nhiệm lớn nhất thuộc về chủ đầu tư là Ban QL KKKT Nghi Sơn và các KCN tỉnh Thanh Hóa.
Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.
Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.