Vì sao TT Pháp Macron tuyên bố thời kỳ “bá quyền” của phương Tây sắp kết thúc?

Tin tức - Ngày đăng : 08:44, 29/08/2019

Phát biểu trước các Đại sứ Pháp tại cung Điện Élyseé, Tổng thống Macron tuyên bố thời kỳ thống trị của phương Tây sắp kết thúc do những thay đổi địa chính trị toàn cầu.
Vì sao TT Pháp Macron tuyên bố thời kỳ “bá quyền” của phương Tây sắp kết thúc?
Tổng thống Pháp Macron tuyên bố thời kỳ “bá quyền” của phương Tây sắp kết thúc. Ảnh Reuters

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron nói: “Chúng ta đang chứng kiến sự kết thúc của chủ nghĩa bá quyền phương Tây trên thế giới”.

Theo ông Macron, ngày nay "các cường quốc mới" đang gia tăng sức mạnh của mình trên trường quốc tế.

Ông Macron nói: “Trung Quốc đã vươn lên và Nga đang đạt được những thành công lớn trong chiến lược của mình”.

Tổng thống Pháp chỉ ra tầm quan trọng cần "suy nghĩ lại nghiêm túc" trong mối quan hệ với Moscow, bởi nếu không có sự tham gia của Nga, không thể xây dựng một kiến trúc an ninh mới ở châu Âu.

"Lục địa châu Âu sẽ không bao giờ ổn định, chúng ta sẽ không bao giờ an toàn nếu chúng ta không đi đến một mối quan hệ hòa bình và rõ ràng hơn với Nga", ông Macron nói.

Người đứng đầu nhà nước Pháp nói thêm rằng Paris và Moscow nên cùng nhau làm một điều gì đó hữu ích cho thế giới, nếu không châu Âu sẽ vẫn là một nhà hát trong cuộc cạnh tranh chiến lược giữa
Hoa Kỳ và Nga.

Đẩy Moscow ra khỏi các cường quốc châu Âu là một sai lầm lớn, nhà lãnh đạo Pháp nói: “Điều đó sẽ đầy rủi ro bởi Nga sẽ liên minh với Trung Quốc, đây là điều hoàn toàn không có lợi cho châu Âu”.

Theo infonet.vn