Hà Nội: Sẽ thí điểm phần mềm quản lý phòng cháy, thang máy ở 180 tòa nhà thuộc quận Nam Từ Liêm
Danh thắng & Di tích Hà Nội - Ngày đăng : 08:24, 06/09/2019
Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung phát biểu tại buổi làm việc
Chiều 4-9, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung, Trưởng Ban chỉ đạo Chương trình số 08 của Thành ủy đã dẫn đầu Đoàn kiểm tra số 01 của Thành ủy đã đến kiểm tra việc thực hiện “Đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo bước chuyển mạnh về kỷ luật, kỷ cương, ý thức trách nhiệm, chất lượng phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức giai đoạn 2016-2020” tại Quận ủy Nam Từ Liêm.
3 năm, gửi 67 thư xin lỗi
Trong 2 năm, 2017 và 2018, Nam Từ Liêm là đơn vị có điểm số CCHC đứng đầu TP. Theo Phó Bí thư Quận ủy, Chủ tịch UBND quận Trần Đức Hoạt, từ năm 2016 đến nay, Quận ủy hiện đã thực hiện việc tiếp nhận hồ sơ và chuyển sinh hoạt đảng cho Đảng viên từ 3 ngày xuống còn 30 phút trong ngày;
UBND quận là đơn vị đi đầu đã nghiên cứu thực hiện lồng ghép, liên thông TTHC, rút ngắn thời gian giải quyết, số lần đi lại đối với trên 50 thủ tục hành chính thuộc các lĩnh vực: tư pháp, lao động, y tế, nội vụ, quản lý đô thị... được TP đánh giá cao. Một số được coi là mô hình điểm để triển khai trên toàn thành phố.
Từ 1-1-2016 đến 31-7-2019, quận tiếp nhận 1.316.239 hồ sơ hành chính, đã giải quyết được 1.305.656 hồ sơ, đạt tỷ lệ 99,19%; hồ sơ giải quyết trước hạn và đúng hạn 1.305.386 hồ sơ, đạt tỷ lệ 99,97%;
Quận cũng đã thành lập Tổ công tác giải quyết nhanh các thủ tục hành chính 24/24h kể cả ngày lễ và Chủ nhật đối với các TTHC cấp bách, chính đáng của nhân dân như: các trường hợp cấp giấy chứng tử, thủ tục chứng thực chữ ký trong các giấy tờ, văn bản. Đối với công dân là người già, yếu, bệnh tật, thành viên Tổ công tác đến nhà để phục vụ...
Là đơn vị đầu tiên triển khai và duy trì mô hình “Chính quyền, công sở thân thiện và trách nhiệm”, từ 2016 đến nay, quận đã gửi 30.046 Thư chúc mừng, 1,421 Thư chia buồn, 67 Thư xin lỗi tới tổ chức, công dân... Mô hình được đánh giá hoạt động thực chất, được nhân dân đánh giá cao...
Khảo sát mức độ hài lòng của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn quận do TP triển khai các năm qua đều đạt 90% đánh giá tốt; vượt so với chỉ tiêu theo chương trình 08 của quận đặt ra (80%)...
Kết luận buổi làm việc, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh, Chương trình 08 là một trong 3 khâu đột phá toàn khóa mà TP đã chọn. Quận Nam Từ Liêm đã triển khai nghiêm túc chương trình; có nhiều hình thức phong phú tuyên truyền đến cán bộ, đảng viên và người dân; cắt giảm nhiều thủ tục hành chính; ứng dụng hiệu quả CNTT để triển khai các dịch vụ công trực tuyến; hoàn thành sắp xếp lại bộ máy mà vẫn đảm bảo công việc; nội bộ giữ vững đoàn kết...
Dù là mới thành lập từ 2014 song đến nay, quận đã đứng số 1 TP về công tác cải cách hành chính. Quận cũng có một số chỉ đạo sáng tạo mà thành phố đánh giá cao, nhân rộng như sáng kiến: viết thư xin lỗi khi chậm trễ thủ tục hành chính; thư chia buồn, thư cảm ơn; đánh giá sự hài lòng của người dân; mời các chuyên gia xây dựng tiêu chuẩn ISO để nâng cao hiệu quả công tác...
"Đây là thể hiện trách nhiệm, sự cầu thị của chính quyền với người dân", Chủ tịch UBND TP đánh giá.
Nam Từ Liêm đang là đơn vị đi đầu thành phố về cải cách hành chính
Tiếp tục cắt bỏ các thủ tục không cần thiết
Chủ tịch UBND TP Hà Nội lưu ý, trong các chỉ số thành phần Cải cách hành chính, dù Nam Từ Liêm đang đứng đầu nhưng vẫn còn một số lĩnh vực chưa đạt điểm tối đa, quận cần tiếp tục phát triển nốt dư địa này, mang lại thêm nhiều tiện ích phục vụ nhân dân.
"Phải nghiên cứu, tính toán, làm sao từng khâu làm việc phải được rút gọn. Không ai khác mà chính cán bộ công chức - những người thấu hiểu công việc nhất - cần mạnh dạn đề xuất", Chủ tịch UBND TP gợi mở.
Quận cũng cần chú trọng đào tạo cán bộ đảm bảo trình độ quản lý, tổ chức; chú trọng quản lý thời gian khoa học; làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nâng tỷ lệ người dân thực hiện các thủ tục hành chính qua môi trường mạng.
Chủ tịch UBND TP đặc biệt lưu ý, quận đang trên đà phát triển, nếu không có chiến lược, định hướng phát triển kịp thời Nam Từ Liêm sẽ bị chững lại. Với thuận lợi là nơi tổ chức thường xuyên các sự kiện thể thao, đua xe công thức 1, Seagame 31, quận cần hướng tới phát triển dịch vụ, thương mại. TP sẽ đồng hành kêu gọi đầu tư một số trung tâm lưu trú ở quận.
Với 180 tòa nhà cao tầng trên địa bàn quận, Chủ tịch UBND TP giao Nam Từ Liêm thí điểm phần mềm quản lý PCCC, an toàn, thang máy. "Nếu không xây dựng TP thông minh, sẽ không bao giờ đủ người để quản lý. Việc sử dụng phần mềm quản lý sẽ có sự liên thông, cập nhật thông tin thường xuyên, người dân biết và giám sát được", Chủ tịch UBND TP thông tin.
Chủ tịch UBND TP cho biết thêm, ngay tuần sau, Hà nội sẽ thí điểm lắp màn hình chỉ dẫn để thông tin các dịch vụ công; tuyên truyền các chủ trương chính sách; hướng dẫn thực hiện các dịch vụ công; lịch các sự kiện chính trị xã hội... ở 3 tòa nhà, 2 khu dân cư trên địa bàn quận Nam Từ Liêm.
Người dân có thể ra ngay khu sinh hoạt cộng đồng để thực hiện ngay các dịch vụ công trực tuyến.
TP cũng giao Sở Xây dựng và quận phối hợp khẩn trương khảo sát, lắp đặt các nhà vệ sinh công cộng dùng năng lượng mặt trời, các cây nước công cộng uống tại vòi để phục vụ du lịch... "Làm sao để mọi người dân tham gia trang trí, trồng cây xanh, cây cảnh làm đẹp nhà mình, làm đẹp thành phố, biến Nam Từ Liêm thành điểm đến hấp dẫn", Chủ tịch UBND TP đề nghị.