Thực hiện tốt việc tiếp công dân để củng cố lòng tin của người dân với chính quyền

Danh thắng & Di tích Hà Nội - Ngày đăng : 08:12, 18/09/2019

Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo luôn là lĩnh vực khó khăn, vất vả, nhưng có ý nghĩa hết sức quan trọng.
Chiều 17-9, Ban Tiếp công dân thành phố Hà Nội tổ chức lễ kỷ niệm 10 năm Ngày thành lập (17/9/2009 - 17/9/2019) và đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba. Tham dự buổi lễ có Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung; Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Văn Quý.
Thực hiện tốt việc tiếp công dân để củng cố lòng tin của người dân với chính quyền
Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung trao Huân chương Lao động hạng Ba cho Ban Tiếp công dân thành phố.

Mười năm qua, trong bối cảnh Hà Nội phát triển nhanh chóng, hàng loạt công trình dự án, nhà chung cư mới mọc lên, mang lại diện mạo mới cho Thủ đô, đồng thời cũng đặt ra những khó khăn trong việc giải quyết các vướng mắc về thể chế, phương án đền bù... Tình hình khiếu nại, tố cáo của công dân trên địa bàn Hà Nội tăng cả số lượng và tính chất phức tạp.

Giai đoạn 2009-2019, trung bình mỗi năm, Ban Tiếp công dân thành phố tiếp hàng nghìn lượt người, hàng trăm đoàn đông người. Nhiều vụ việc đã được hướng dẫn, giải thích kịp thời ngay tại buổi tiếp, không có vụ việc nổi cộm, bức xúc, vi phạm pháp luật xảy ra tại nơi tiếp. Đồng thời, cán bộ Ban Tiếp công dân đã phục vụ lãnh đạo thành phố tiếp hàng nghìn lượt người; trực tiếp tham mưu cho lãnh đạo thành phố trong công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư và đôn đốc xử lý đơn thư của các quận, huyện, sở, ngành.

Sự chủ động, trách nhiệm trong công việc, tham mưu, phục vụ tốt của cán bộ, công chức, người lao động Ban Tiếp công dân thành phố Hà Nội đã được thành phố ghi nhận, tặng nhiều Bằng khen, Cờ thi đua, danh hiệu xuất sắc.

Nhân dịp này, thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, đồng chí Nguyễn Đức Chung đã trao Huân chương Lao động hạng Ba cho Ban Tiếp công dân thành phố Hà Nội vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác từ năm 2014 đến 2018.

Thực hiện tốt việc tiếp công dân để củng cố lòng tin của người dân với chính quyền
Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung phát biểu tại lễ kỷ niệm.

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung ghi nhận, biểu dương và chúc mừng những kết quả mà Ban Tiếp công dân thành phố Hà Nội đạt được trong 10 năm qua. Đồng chí Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo luôn là lĩnh vực khó khăn, vất vả, nhưng có ý nghĩa hết sức quan trọng. Thực hiện tốt việc tiếp công dân, không những bảo đảm quyền khiếu nại, tố cáo của công dân, củng cố lòng tin của người dân với chính quyền các cấp, mà còn góp phần giữ vững ổn định chính trị - xã hội, nâng cao hiệu quả công tác chỉ đạo, điều hành, phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng, an ninh trên địa bàn thành phố.

Để công tác tiếp công dân ngày càng bài bản, đi vào chiều sâu, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung đề nghị, thời gian tới, Ban Tiếp công dân thành phố lấy hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo là một trong những tiêu chí đánh giá năng lực, kết quả công tác cán bộ; tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ quán triệt, học tập, nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm phục vụ tốt nhân dân. Áp dụng đồng bộ, nhuần nhuyễn các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các quy định của thành phố, quy tắc ứng xử, công tác dân vận trong thực thi nhiệm vụ.

“Đây là vấn đề quan trọng vì có làm tốt được những điều này thì từng cán bộ, công chức tiếp công dân của thành phố mới có đủ động lực, tinh thần, ý thức, trách nhiệm để triển khai thực hiện tốt công việc tiếp công dân, xử lý đơn thư, tham mưu cho lãnh đạo các cấp thành phố giải quyết khiếu nại, tố cáo hiệu quả”, đồng chí Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung đề nghị Ban Tiếp công dân thành phố thường xuyên bổ sung kiến thức, nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ cán bộ, công chức; chủ động thống kê, tổng hợp, rà soát các số liệu, thông tin về công dân khiếu kiện, đơn thư của từng quận, huyện, thị xã, đề xuất kịp thời các biện pháp giải quyết hiệu quả từng vụ việc tại cơ sở, hạn chế tối đa phát sinh điểm nóng, khiếu kiện vượt cấp, kéo dài lên các cơ quan thành phố.

Hanoimoi