Khởi công cầu Ninh Cường vượt sông Ninh Cơ đầu năm 2023
Tin tức - Ngày đăng : 12:08, 12/05/2022
Nhiều năm qua, cầu phao Ninh Cường (Nam Định) vẫn "oằn mình gánh xe".
Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) trả lời kiến nghị cử tri tỉnh Nam Định kiến nghị phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án xây dựng cầu Ninh Cường vượt sông Ninh Cơ trên Quốc lộ 37B.
Cụ thể, Bộ GTVT cho biết dự án xây dựng cầu Ninh Cường vượt sông Ninh Cơ trên Quốc lộ 37B có ý nghĩa quan trọng trong việc giải tỏa xung đột giữa phương thức vận tải đường bộ và đường thủy, góp phần bảo đảm an toàn giao thông, phát huy hiệu quả đầu tư các dự án trong khu vực, tạo điều kiện thuận lợi phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Trên cơ sở tận dụng nguồn vốn dư từ Hiệp định vay vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) của Chính phủ Hàn Quốc cho dự án xây dựng cầu Thịnh Long, Bộ GTVT đã xây dựng báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án (theo quy định của Luật Đầu tư công, Nghị định số 56/2020/NĐ-CP ngày 25/5/2020 của Chính phủ) gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư nghiên cứu, đánh giá sự cần thiết cũng như khả năng cân đối, bố trí nguồn vốn đầu tư.
Tiếp thu ý kiến góp ý của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ GTVT đã hoàn thiện báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư của dự án gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, làm cơ sở trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Sau khi được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư dự án, Bộ GTVT sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan liên quan (các bộ, địa phương) triển khai các thủ tục phê duyệt dự án đầu tư, đồng thời thương thảo, điều chỉnh hiệp định tài trợ vốn cho dự án; dự kiến khởi công vào đầu năm 2023.
Trong thời gian tới, Bộ GTVT sẽ tiếp tục phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư để có thể sớm báo cáo Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư dự án, làm cơ sở triển khai các bước tiếp theo theo quy định.
Trước đó, vào năm 2015, tỉnh Nam Định từng đề xuất dự án đầu tư xây dựng cầu Ninh Cường trên Quốc lộ 37B đoạn qua huyện Trực Ninh theo hình thức Hợp đồng BOT.
Theo kế hoạch sẽ đầu tư, xây dựng mới cầu đường bộ Ninh Cường và đường hai đầu cầu nối với Quốc lộ 37B. Chiều dài cầu dự kiến khoảng 750m. Chiều dài đường hai đầu cầu khoảng 350m cho mỗi phía, tổng chiều dài dự án 1.500m.
Thống nhất với sự cần thiết đầu tư cầu Ninh Cường, lãnh đạo Bộ GTVT đã yêu cầu các cơ quan, đơn vị liên quan khẩn trương hoàn thiện các thủ tục; tư vấn cập nhật các nội dung, sớm hoàn chỉnh đề xuất dự án (cập nhật quy hoạch giao thông kết nối liên quan đến dự án; vai trò, chức năng của Quốc lộ 37B trong việc kết nối vận tải vùng theo quy hoạch; bổ sung khảo sát hiện trạng khu vực nghiên cứu; tính toán lưu lượng phương tiện…).
Tuy nhiên, vào tháng 6 năm nay, Bộ GTVT mới có văn bản đề nghị các Bộ: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính ủng hộ, sớm xem xét, báo cáo Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư dự án xây dựng cầu Ninh Cường, sử dụng vốn dư dự án đầu tư xây dựng cầu Thịnh Long.
Được biết, dự án đầu tư xây dựng cầu Thịnh Long thuộc tuyến đường bộ ven biển tỉnh Nam Định có tổng mức đầu tư là 1.158,102 tỷ đồng. Dự án đã được hoàn thành theo đúng mục tiêu, quy mô, đưa vào khai thác sử dụng từ cuối tháng 5/2020.
Trong quá trình thực hiện, do tiết kiệm từ kết quả đấu thầu và quản lý chặt chẽ việc sử dụng vốn dự phòng của các hợp đồng nên tổng mức đầu tư đã được duyệt của dự án còn dư xấp xỉ 600 tỷ đồng.