WeChat: à‚m mưu và trừng phạt
Danh thắng & Di tích Hà Nội - Ngày đăng : 09:14, 18/03/2013
Kết quả, âm mưu đó đã bị người dùng Việt trừng phạt.Từng khuếch trương với con số gần hai triệu người dùng tại VN, và luôn có số lượt tải cao hà ng đầu tốp các ứng dụng nhắn tin và gọi điện miễn phí trên Internet, trong gần hai tháng trở lại đây WeChat đã tuột dốc thê thảm.
WeChat bị rớt khửi tốp ứng dụng liên lạc hà ng đầu trên Google Play.Trước đó ở thời điểm tháng 12.2012 và tháng 1.2013, WeChat luôn đứng trong tốp dẫn đầu. Đặc biệt là khi chưa có nhiửu ứng dụng cùng loại chính thức tham gia thị trường, thì WeChat gần như một mình một chợ. Khách quan mà nói, WeChat là một ứng dụng có chất lượng khá tốt và được Tencent - một tập đoà n với giá trị vốn hóa lên đến và i chục tỉ USD trên sà n chứng khoán - đầu tư bà i bản. Tuy nhiên, khi một sản phẩm truyửn thông số lại chuyển tải một âm mưu truyửn bá tham vọng thâu tóm lãnh thổ một cách bất chính, thì hậu quả nó phải hứng chịu cũng tương xứng.
Từ chỗ nằm trong tốp 3 và o thời điểm tháng 1.2013 cùng với các ứng dụng khác như Facebook Messenger, Zalo trên chợ ứng dụng Apple VN, sang tháng 2.2013 thứ hạng của WeChat bị rơi tự do, có lúc bị tách xa khửi tốp 10. Còn theo kho ứng dụng Google Play dà nh cho thiết bị chạy hệ điửu hà nh Android và o thời điểm ngà y 14.3.2013, trong mục ứng dụng liên lạc miễn phí hà ng đầu, WeChat xếp thứ 13, đứng sau các ứng dụng như Viber, LINE, Zalo, Yahoo!Messenger, GO SMS Pro, KakaoTalk... Người dùng Việt đã thực sự tẩy chay WeChat chỉ vì ứng dụng nà y lạm dụng sự tín nhiệm của họ mà mưu đồ bất chính, lợi dụng ưu thế của sản phẩm truyửn thông số từ lĩnh vực kinh doanh thực hiện âm mưu chính trị.
Các doanh nghiệp Việt, đến bây giử hẳn đã thấm thía hiểm họa và những rủi ro từ những bản đồ đường lườ¡i bò trong các sản phẩm truyửn thông số, hay những hà ng hóa xuất xứ từ Trung Quốc hay có gốc gác Trung Quốc khi nhìn và o trường hợp tai nạn của VNG với game Chinh Đồ. Tuy nhiên, cũng cần cảnh báo theo hướng ngược lại: Các doanh nghiệp Trung Quốc nếu lợi dụng niửm tin của doanh nghiệp Việt trong môi trường kinh doanh để mưu đồ truyửn bá tư tưởng bà nh trướng, lấn chiếm lãnh thổ bất chính, thì cũng sẽ không qua mắt được công chúng Việt. Người tiêu dùng Việt sẽ có biện pháp ứng phó thích đáng. Hãy nhìn từ vụ game Chinh Đồ (bị dừng phát hà nh) và ứng dụng WeChat (bị tẩy chay) để rút ra bà i học mà biết cách hà nh xử đúng đắn và thích hợp.
Chính vì WeChat bị người tiêu dùng Việt tẩy chay, các ứng dụng đối thủ như Zalo (VN), LINE (Nhật Bản), KakaoTalk (Hà n Quốc)... mới có cơ hội bứt phá lên tốp đầu và tạo được thiện cảm đối với người dùng Việt. WeChat đã và đang mất đi cơ hội từng có theo như câu thà nh ngữ gieo gió gặt bão.