WeChat: à‚m mưu và  trừng phạt

Danh thắng & Di tích Hà Nội - Ngày đăng : 09:14, 18/03/2013

(NHN) Trước tết, vụ việc ứng dụng nhắn tin và  gọi điện miễn phí WeChat của Tập đoà n Tencent (Trung Quốc) âm thầm đưa bản đồ đường lườ¡i bò và o nội dung nhằm tuyên truyửn cho tư tưởng bà nh trướng đã bị người dùng Việt phát hiện và  phản đối.

Kết quả, âm mưu đó đã bị người dùng Việt trừng phạt.Từng khuếch trương với con số gần hai triệu người dùng tại VN, và  luôn có số lượt tải cao hà ng đầu tốp các ứng dụng nhắn tin và  gọi điện miễn phí trên Internet, trong gần hai tháng trở lại đây WeChat đã tuột dốc thê thảm.

WeChat bị rớt khửi tốp ứng dụng liên lạc hà ng đầu trên Google Play.

WeChat bị rớt khửi tốp ứng dụng liên lạc hà ng đầu trên Google Play.Trước đó ở thời điểm tháng 12.2012 và  tháng 1.2013, WeChat luôn đứng trong tốp dẫn đầu. Аặc biệt là  khi chưa có nhiửu ứng dụng cùng loại chính thức tham gia thị trường, thì WeChat gần như một mình một chợ. Khách quan mà  nói, WeChat là  một ứng dụng có chất lượng khá tốt và  được Tencent - một tập đoà n với giá trị vốn hóa lên đến và i chục tỉ USD trên sà n chứng khoán - đầu tư bà i bản. Tuy nhiên, khi một sản phẩm truyửn thông số lại chuyển tải một âm mưu truyửn bá tham vọng thâu tóm lãnh thổ một cách bất chính, thì hậu quả nó phải hứng chịu cũng tương xứng.

Từ chỗ nằm trong tốp 3 và o thời điểm tháng 1.2013 cùng với các ứng dụng khác như Facebook Messenger, Zalo trên chợ ứng dụng Apple VN, sang tháng 2.2013 thứ hạng của WeChat bị rơi tự do, có lúc bị tách xa khửi tốp 10. Còn theo kho ứng dụng Google Play dà nh cho thiết bị chạy hệ điửu hà nh Android và o thời điểm ngà y 14.3.2013, trong mục ứng dụng liên lạc miễn phí hà ng đầu, WeChat xếp thứ 13, đứng sau các ứng dụng như Viber, LINE, Zalo, Yahoo!Messenger, GO SMS Pro, KakaoTalk... Người dùng Việt đã thực sự tẩy chay WeChat chỉ vì ứng dụng nà y lạm dụng sự tín nhiệm của họ mà  mưu đồ bất chính, lợi dụng ưu thế của sản phẩm truyửn thông số từ lĩnh vực kinh doanh thực hiện âm mưu chính trị.

Các doanh nghiệp Việt, đến bây giử hẳn đã thấm thía hiểm họa và  những rủi ro từ những bản đồ đường lườ¡i bò trong các sản phẩm truyửn thông số, hay những hà ng hóa xuất xứ từ Trung Quốc hay có gốc gác Trung Quốc khi nhìn và o trường hợp tai nạn của VNG với game Chinh Аồ. Tuy nhiên, cũng cần cảnh báo theo hướng ngược lại: Các doanh nghiệp Trung Quốc nếu lợi dụng niửm tin của doanh nghiệp Việt trong môi trường kinh doanh để mưu đồ truyửn bá tư tưởng bà nh trướng, lấn chiếm lãnh thổ bất chính, thì cũng sẽ không qua mắt được công chúng Việt. Người tiêu dùng Việt sẽ có biện pháp ứng phó thích đáng. Hãy nhìn từ vụ game Chinh Аồ (bị dừng phát hà nh) và  ứng dụng WeChat (bị tẩy chay) để rút ra bà i học mà  biết cách hà nh xử­ đúng đắn và  thích hợp.

Chính vì WeChat bị người tiêu dùng Việt tẩy chay, các ứng dụng đối thủ như Zalo (VN), LINE (Nhật Bản), KakaoTalk (Hà n Quốc)... mới có cơ hội bứt phá lên tốp đầu và  tạo được thiện cảm đối với người dùng Việt. WeChat đã và  đang mất đi cơ hội từng có theo như câu thà nh ngữ gieo gió gặt bão.

laođông