Ngôi chùa nằm giữa “Rừng Vui”

Đỗ Quốc Bảo/Nhipsonghanoi| 15/09/2019 08:48

Theo tấm bia cổ dựng đời vua Thiệu Trị (1841 - 1847) còn được lưu giữ tại chùa thì chùa So được xây dựng từ thời Lý (1010 - 1225). Tên chùa là Lạc Lâm tự (chùa Rừng Vui, chùa ở Rừng Vui), thường gọi là chùa So nằm giữa khung cảnh thiên nhiên mỹ lệ (xã Tân Hòa, huyện Quốc Oai) với rừng thực vật và hệ động vật phong phú.

Ngôi chùa nằm giữa “Rừng Vui”

“Hương ngát non cao”

Giữa khung cảnh thiên nhiên mỹ lệ, ngôi chùa nằm giữa “Rừng Vui” được ví như đóa hoa đẹp, “hương ngát non cao” như miêu tả của Thượng thư, nhà thơ Đoàn Văn Liễm (Đoàn Văn Khâm) khi đến thăm chùa, nơi bạn đạo là nhà sư Quảng Trí trụ trì rồi mất vào cuối thế kỷ XI.

Dân gian quen gọi Lạc Lâm tự là chùa So (chùa của làng So). Chùa nằm trên núi Phượng Hoàng, nay thuộc xã Tân Hòa, huyện Quốc Oai, thành phố Hà Nội. Ngọn núi này còn có tên gọi là núi Không Lộ vì chùa là nơi thiền sư Không Lộ trút xác hóa thân. Sách Cương mục chính biên viết: “Trên núi có chùa Lạc Lâm, xưa là chỗ hóa thân của thiền sư Không Lộ nên đặt tên núi như vậy”. Về niên đại của chùa, sách Đại Nam nhất thống chí chép: “Núi Không Lộ, xét bi ký chùa Lạc Lâm ở tại núi Phượng Hoàng, xã Sơn Lộ, huyện An Sơn (nay là huyện Quốc Oai) thì chùa do người phương Bắc dựng vào thời Lý”.

Dưới thời nhà Trần (1225 - 1400), chùa So được trùng tu trang nghiêm, tráng lệ, nổi tiếng là một danh thắng trong chốn thiền lâm. Sau nhiều năm bị đổ nát, kiến trúc bị hư hại nhiều, chùa đã nhiều lần được tu tạo. Đến năm Mậu Dần (1698), đời vua Lê Hy Tông (1675 - 1705), chùa được xây dựng theo quy mô hoành tráng, với kiến trúc theo kiểu “nội công, ngoại quốc”; tổng cộng có đến 57 gian gồm tiền sảnh, tam bảo, hành lang, nhà tổ, lầu chuông, gác trống, tam quan; phía sau là vườn tháp, rất bề thế và độc đáo.

Ở gần chân núi là tam quan chùa, xây kiểu chồng diêm, 2 tầng, 12 mái. Trên 3 cửa vòm cuốn có đắp nổi các chữ Hán lớn; trên cửa giữa là 3 chữ Đại giác quan (Cửa lớn nhìn xa), một bên cửa là 4 chữ Sơn hà như tại (sông núi như hội tụ nơi đây), còn bên kia là 4 chữ Thị nhân giác lộ (bảo mọi người biết đây là con đường giác ngộ). Qua tam quan, du khách vượt lên 80 bậc đá cao, tới tiền sảnh 7 gian, ở hai phía đầu hồi có gác chuông, gác trống xây dựng theo hình tháp với 8 mái cong cao vút. Trên đỉnh tháp có gắn bình nước cam lồ, biểu hiện triết lý nhân sinh của Phật giáo, đồng thời là chi tiết tạo hình giúp cho đường nét kiến trúc thêm mềm mại.

Tiền sảnh và phật điện được nối với nhau bằng tòa thiêu hương. Phật điện hình vuông 4 mái, tường xây gạch ống, phía ngoài để trần. Toàn bộ cấu kiện gỗ thiên về bào trơn đóng bén, chắc chắn theo kiến trúc phổ biến của các công trình có từ triều Trần (1225 - 1400). Đăng đối với phật điện là hai dãy hành lang, nơi bài trí tượng 18 vị La Hán. Đáng chú ý là tượng La Hán ở chùa So có kích thước to như người thật, lại được tô vẽ sống động như trong cảnh đời thực; vì thế, có giá trị nghệ thuật và ý nghĩa tư tưởng rất cao.

Chùa So còn giữ được nhiều di vật quý gồm có: 84 pho tượng có giá trị nghệ thuật cao, 10 hoành phi, 11 câu đối, 3 bia đá, 1 tháp đá thời Lý. Trong đó, đáng chú ý là bệ sơn của ba pho tượng Tam thế được tạc bằng đá mối, màu đá đỏ tím, rất độc đáo và hiếm có. Năm 1999, chùa So được công nhận là Di tích lịch sử - văn hóa cấp quốc gia.

Điểm tham quan, du lịch tiềm năng

Ngôi chùa nằm giữa “Rừng Vui”

Theo sử sách và các tài liệu ghi chép ở địa phương thì chùa So tuy ở trên đỉnh núi, xa nơi đô hội nhưng trong các thế kỷ từ XII - XVIII lại là nơi thu hút rất nhiều thiện nam, tín nữ. Nơi đây cũng từng ghi dấu nhiều vị cao tăng, chính nhân quân tử, tao nhân mặc khách. Những năm cuối thế kỷ XII, chùa So là nơi tu luyện của nhà sư Tín Học, một người rất giỏi việc in khắc kinh phật trên các bản gỗ. Ngài chuyên tu pháp tam quán trong kinh Viên giác và đạt được phép Tam quán chính thọ. Ngài thường dạy: “Có lợi tất có nhiễm/ Có nhiễm tất có lợi/ Có lợi có nhiễm/ Bồ Tát không làm/ Không lợi không nhiễm/ Bồ Tát mới làm”. Tiếng tăm của ngài lan xa nên không chỉ những người tu hành mà nhiều người, từ bậc công khanh đến hàng sĩ thứ, đều ngưỡng mộ và đua nhau về chùa để hầu hạ, xin chỉ giáo.

Ngày 17 tháng 7 năm Đinh Dậu (1717), vua Lê Dụ Tông (1705 - 1729) về thăm chùa và cảm tác làm bài thơ Ngự đề Lạc Lâm tự thi nói về cảnh đẹp một vùng non nước hữu tình: “... Thăm thẳm nhân cơ trông vời vợi/ Dồn dồn đạo ngạn bước thênh thênh/ Trời xuân vằng vặc hoa kề cửa/ Gió thu thụy nguyệt giãi mành”.

Trong 2 năm 1883 và 1884, chùa So là nơi ở của thủ lĩnh nghĩa quân Dương Hữu Quang. Ông đóng vai “thầy tự” ở chùa So, liên kết với hội Tín Nghĩa, bí mật tuyển 5.000 người trong vùng đứng lên khởi nghĩa chống thực dân Pháp xâm lược ở vùng Hà Nội - Sơn Tây.

Trong một chuyến điền dã, ghé thăm chùa So, GS.TS Kiều Thu Hoạch, nguyên Chủ tịch Hội đồng khoa học Viện Nghiên cứu văn hóa dân gian, kiêm Tổng Biên tập Tạp chí Văn hóa dân gian, đã đánh giá: Ngoài giá trị của công trình phật giáo, chùa So còn có nhiều di sản văn tự Hán Nôm rất quý. Những câu đối cổ không chỉ có giá trị về nghệ thuật ngôn từ, nghệ thuật tạo hình bằng chữ tượng hình, mà còn thể hiện hệ tư tưởng xã hội đương thời. Tuy nhiên, GS.TS Kiều Thu Hoạch cho rằng, điều đáng tiếc là di tích này cũng như nhiều di tích khác trong vùng chưa được khảo cứu kỹ lưỡng, sâu rộng để đánh giá đầy đủ giá trị. Đây là điều mà ngành Văn hóa và chính quyền địa phương cần sớm khắc phục nhằm phục vụ cho công tác bảo tồn, phát huy giá trị, góp phần phát triển du lịch ở địa phương.

(0) Bình luận
  • Bảo tàng Mỹ thuật ở giữa làng quê (huyện Ba Vì)
    Xứ Đoài là một vùng đất tối cổ - vùng địa văn hoá, địa thi hoạ - nơi mà con người có thể trải nghiệm đời mình trong hệ sinh thái tự nhiên của vùng đất, đi qua những truyền thuyết, cổ tích, để từ đó tạo nên tâm tính, giọng nói đặc trưng của con người xứ Đoài. Nắng và gió, núi và sông xứ Đoài đã gợi cảm hứng sáng tác cho một Tản Đà, một Quang Dũng và nhiều thi nhân, hoạ sĩ: từ Tô Ngọc Vân, Nguyễn Gia Trí đến Sĩ Tốt, Nguyễn Tiến Chung, Nguyễn Tư Nghiêm, Nguyễn Sáng... và những thế hệ văn nghệ sĩ sau này, ở họ đều có những sáng tác xuất sắc về xứ Đoài.
  • Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày (huyện Phú Xuyên)
    Đi khắp các vùng miền của Tổ quốc, những cựu tù binh Phú Quốc đã sưu tầm kỷ vật, di vật, tranh ảnh có liên quan đến các nhà tù trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược mà đồng đội và các ông đã trải qua. Hơn 20 năm kiếm tìm và góp nhặt, Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày, do chính những người cựu tù năm xưa thành lập là những minh chứng chân thực về một thời oanh liệt và hào hùng của dân tộc.
  • Bảo tàng Quê hương phong trào chiếc gậy Trường Sơn (huyệnỨng Hoà)
    Hoà Xá là một làng quê nằm sát bờ tả sông Đáy, thuộc vùng ven chiêm trũng Khu Cháy. Nơi đây sớm có phong trào cách mạng ngay từ những năm 1930, là hậu phương trung thành của cuộc kháng chiến chống Pháp. Trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Hòa Xá được xem là quê hương của phong trào động viên thanh niên lên đường “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” và câu chuyện huyền thoại “chiếc gậy Trường Sơn”.
  • Khu Cháy, Bảo tàng Khu Cháy - một địa chỉ đỏ về truyền thống đấu tranh cách mạng ở Ứng Hoà, Phú Xuyên
    “Khu Cháy” là thuật ngữ để nói về một khu du kích trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp gồm 22 xã ở phía nam huyện Ứng Hoà và tây huyện Phú Xuyên, Hà Nội.
  • Bảo tàng Tổng cục II (quận Hoàng Mai)
    Toạ lạc tại số 322 đường Lê Trọng Tấn, quận Hoàng Mai, Hà Nội trên khuôn viên rộng 3.500m2, gồm 2 tầng nhà và phần trưng bày ngoài trời, Bảo tàng Tổng cục II hiện lưu giữ 5.830 hiện vật, trong đó có nhiều hiện vật quý hiếm gắn liền với cuộc đời hoạt động của nhiều chiến sĩ tình báo xuất sắc của Quân đội nhân dân Việt Nam. Với chức năng phục vụ công tác nghiên cứu, tham quan học tập, giáo dục truyền thống, Bảo tàng Tổng cục II chính thức được Bộ Văn hoá - Thông tin công nhận nằm trong hệ thống các bảo tàng cấp 2 toàn quân.
  • Bảo tàng Binh chủng Thông tin (quận Ba Đình)
    Bảo tàng Binh chủng Thông tin thuộc loại hình bảo tàng lịch sử chuyên ngành quân sự, là thể chế văn hoá, có chức năng bảo quản và trưng bày các sưu tập về lịch sử Binh chủng Thông tin liên lạc nhằm phục vụ nhu cầu nghiên cứu, giáo dục, tham quan và hưởng thụ văn hoá của cán bộ, chiến sĩ trong Binh chủng và nhân dân, bạn bè quốc tế.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Những kiêng kị trong lễ hội Cổ Loa
    Lễ hội Cổ Loa là một trong những lễ hội truyền thống tiêu biểu của vùng đồng bằng Bắc Bộ, diễn ra tại xã Cổ Loa, huyện Đông Anh, Hà Nội.
  • Văn hóa là tinh túy, cốt lõi để Thủ đô Hà Nội vươn mình trong kỷ nguyên mới của dân tộc
    Thành phố Hà Nội đang chú trọng phát triển công nghiệp văn hóa, nơi hội tụ và lan tỏa giá trị văn hóa của cả nước. Để phát triển bền vững, Hà Nội không chỉ phải vươn lên, phải hướng tới cạnh tranh với các quốc gia trong khu vực và quốc tế mà đồng thời vẫn phải giữ được bản sắc văn hiến Thăng Long.
  • Xây dựng môi trường văn hóa nhìn từ phong tục và hương ước
    Xây dựng môi trường văn hóa không phải là vấn đề mới đặt ra trong thời hiện đại mà đã được người Việt quan tâm từ rất sớm. Từ thời xa xưa, người Việt đã hình thành nên phong tục, tập quán vừa như luật lệ, vừa như đạo lý để điều chỉnh hành vi cộng đồng. Trên nền tảng đó, các làng xã dần hình thành hương ước - bước phát triển cao hơn, có tính chế tài và tổ chức rõ ràng. Cả phong tục lẫn hương ước, qua nhiều thế hệ đã góp phần định hình môi trường văn hóa truyền thống: kỷ cương, hài hòa, đậm đà bản sắc.
  • Bão số 3 tiến vào đất liền, cảnh báo mưa lớn, gió giật mạnh ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ
    Theo dự báo, hiện nay bão số 3 đang cách Quảng Ninh-Hải Phòng khoảng 705km về phía Đông. Gió giật cấp 14, di chuyển với tốc độ khoảng 20-25km/h, cần đề phòng nước biển dâng, sóng lớn, mưa lớn.
  • [Infographic] Hà Nội: Lĩnh vực Văn hóa, Thể thao và Du lịch đạt nhiều kết quả tích cực trong 6 tháng đầu năm 2025
    Ngày 17/7, tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ công tác 6 tháng cuối năm 2025 với chủ đề “Kỷ cương - Nêu gương - Trách nhiệm - Tinh gọn - Hiệu quả - Về đích” do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) chủ trì, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Vũ Thu Hà cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2025, lĩnh vực Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thủ đô đã đạt được nhiều kết quả tích cực...
Đừng bỏ lỡ
Ngôi chùa nằm giữa “Rừng Vui”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO